ओळख मुलांची, आपली…
आपली मुलं आणि आपण
डॉ. मनोज भाटवडेकर
एम्.डी.(सायकीॲट्री),
डी.पी.एम्., एम्.ए.पी.ए. (यू.एस्.ए.)
- व्यवसायाने मानसोपचारतज्ज्ञ.
- मनोविकार शास्त्रासंबंधी विविध विषयांवर विपुल लेखन.
- बॉम्बे सायकीॲट्रीस्ट सोसायटीचे विद्यमान अध्यक्ष.
- ‘आपले मूल आणि आपण’, ‘आपलं मूल यात नाही ना?’ या पुस्तकांचे लेखक.
मूल हा संपूर्ण समाजाचा केंद्रबिंदू. पालकत्व कसं सांभाळावं, याचं शिक्षण पूर्वी नव्हतं. पूर्वी सर्व छान होतं आणि आता सर्व वाईट आहे, हा सूर धोकादायक आहे. पूर्वी संयुक्त कुटुंब पद्धती होती. आता आपण विभक्त कुटुंब पद्धतीकडे वाटचाल करतोय. संयुक्त कुटुंब पद्धतीचे बाकीचे दोष काहीही असोत. पण त्यात धक्के पचवले जायचे. मुलांची काळजी तर संयुक्त कुटुंब पद्धतीत चांगली घेतली जायची. ‘काळजी करणं’ आणि ‘काळजी घेणं,’ या दोन वेगवेगळ्या प्रक्रिया आहेत. काळजी घेतली नाही तर ती करावी लागते. हल्ली लोकसंख्या झपाट्याने वाढतेय. त्यामुळे जीवघेणी स्पर्धा वाढतेय. तिला तोंड देता देता आपण दमून जातोय. सुशिक्षित कुटुंबात एक किंवा दोन मुलं. त्यामुळे या स्पर्धेत माझ्या मुलाने टिकावं ही पालकांची अपेक्षा वाढलीय. त्यामुळे पालक आणि मुलगा यांचं नातं म्हणजे घोडा आणि घोडेस्वार यांच्या नात्यासारखं झालंय. साधासुधा घोडा नाही, शर्यतीतला घोडा. त्याने चाबूक खायचा. कारण जिंकण्याची ईर्ष्या घोडेस्वाराकडे आहे, घोड्याकडे नाही.
हल्लीची स्त्री नोकरी करते. आपण मुलाला वेळ देऊ शकत नाही, ही अपराधीपणाची भावना तिच्या मनात आहे. मग ती पैसा कमावते. भरपाई करण्यासाठी ती मुलासाठी वस्तू आणते. त्यामुळे मुलंही सहवासाला पर्याय म्हणून या वस्तूंकडे पाहतात. त्यांच्या मागण्या वाढल्यात. त्याला खतपाणी घालणारी माध्यम आपल्या घरात आहेत. शिक्षणक्षेत्र तुम्ही पाहिलंत तर त्यातही भ्रष्टाचार चाललाय. त्यात आपलं मूल कसं टिकेल? एका बाजूला आपण नीतिमत्तेचे धडे शिकवतो. पण बाहेर चित्र वेगळ असतं.अशा वेळी मूल काय करेल, याची धास्ती आपल्याला असते. अर्थात आपण पुढे काय करणार,आपलं उद्दिष्ट काय: याची काळजी मुलांना नसते. बदलत्या सामाजिक परिस्थितीमुळे पालकत्वाकडे डोळसपणे पाहायची गरज आहे. परिस्थिती झपाट्याने बदलत चाललीय. पालक म्हणून आपण एक निराश सूर घेतो की ‘काय करणार? प्रवाहाबरोबर चालायचं.’ एका शिक्षणतज्ज्ञाने लिहि गोष्ट मला आठवते. ती मजेशीर आहे.
“काही प्राण्यांनी शाळा काढायची ठरवली. त्यात प्राणीच शिक्षक आणि विद्यार्थी. धावणं,पोहणं, उडणं, चढणं हे विषय ठेवले. मिश्र शाळा होती या सर्व विषय सक्तीचे होते. त्यातलं बदक होतं. त्याला उत्तम पोहता यायचं पण त्याला सांगितलं गेलं, पोहणं काय कुणीही करेल. तुला धावता आलं पाहिजे. बदकाला काही धावायला जमेना. तो बिचारा धावायचा प्रयत्न करायचा आणि धावून धावून त्याचे बोटातले पडदेच फाटले. त्यामुळे त्याला जे पोहता येत होतं, ते पोहताही येईनासं झालं. ससा होता. तो चांगला धावायचा. त्याला सांगितलं तुला झाडावर चढता आलं पाहिजे. तो चढायला गेला, शेवटी खाली पडून त्याचा पाय मोडला. त्याला धावता येईनासं झालं. असं प्रत्येक प्राण्याच्या बाबतीत झालं. शेवटी काही बंडखोर कुत्रे होते. ते म्हणाले हे असं नाही चालणार. ही कसली शाळा? ज्याला जे येतं ते शिकू द्या. त्यांनी बोर्डाला सांगितलं, नखांनी माती उकरण्याचा विषय ठेवा. तो विषय बोर्डाने फेटाळला. शेवटी ते कुत्रे शाळेबाहेर पडले आणि त्यांनी स्वत:ची शाळा काढली.” आता या गोष्टीचं तात्पर्य मी सांगायला हव का?
आपल्या मुलांचंही असंच असतं. कुणाचं गणित चांगलं असतं, कुणाची भाषा. पण आपण त्यांच्यावर इतर विषयांची सक्ती करतो. आणि त्या सक्तीचे बळी विद्यार्थी पडतात. मी लहान मुलांच्या बऱ्याच समस्या पाहतो. त्यांच्या वर्तनाच्या समस्या असतात. पण जोपर्यंत त्यांच्या वर्तनाचा परिणाम त्यांच्या अभ्यासावर होत नाही तोपर्यंत पालक आमच्याकडे येत नाहीत. ज्या क्षणी अभ्यास घसरायला लागातो त्या क्षणी पालक येतात. अभ्यास ही गोष्ट आयुष्यात नक्कीच महत्वाची आहे. पण ‘आयुष्य’ या पाठ्यपुस्तकात ज्या अनेक गोष्टी आपल्याला शिकायला मिळतात, त्या इतर कुठल्या पाठ्यपुस्तकात नसतात. त्या गोष्टी आपल्या हातून निसटून जातात. अभ्यास या गोष्टीला महत्त्व नक्कीच आहे, पण आयुष्य बघण्यासाठी असलेल्या गोष्टीही महत्त्वाच्या आहेत. आणि आपण पालक म्हणून, शिक्षक म्हणून मुलांना घडवतो तेव्हा त्या इतर गोष्टी शिकवल्या पाहिजेत याकडे कटाक्ष हवा.
‘मुलगा अभ्यास करत नाही, एकाग्र होत नाही. वर्तणुकीत दोष असतात’ अशा चिंता पालकांना असतात. अभ्यास या गोष्टीसाठी काय काय हवं असतं? एक तर बुद्धिमत्ता, पण दुर्दैवाने आपल्या दृष्टीने बुद्धिमत्ता म्हणजे एस. एस. सी. परीक्षेत मिळालेले गुण. मानसशास्त्रात बुद्धिमत्तेची व्याख्या सर्वांगीण आहे. बुद्धिमत्ता म्हणजे सर्वांगीण क्षमता. विवेकपूर्ण विचार करणं, हेतुपूर्वक कृती करणं, सभोवतालची परिस्थिती समर्थपणे हाताळणं या तीनही गोष्टींनी मिळून बुद्धिमत्ता बनते. बुद्धिमत्ता नैसर्गिक आहे. ती निसर्गदत्त आहे. प्रत्येक मूल वेगळं आहे. आतापर्यंतच्या मानवी इतिहासात एकासारखी दुसरी व्यक्ती झालेली नाही. अगदी दोन जुळी भावंडंही वेगळी असतात. आपण मात्र बोलतो, ‘ती बघ कशी बक्षिसं मिळवते, नाही तर तू.’ दोन व्यक्तींची तुलनाच चुकीची आहे. प्रत्येक मूल वेगळं म्हणून जन्माला येतं. वेगळं जगणं, त्यातच गंमत आहे. प्रत्येक व्यक्तीच्या वेगळेपणात त्याची गंमत आहे. आपल्या मुलाचं वेगळेपण कशात आहे, हे कळलं पाहिजे. त्याचा अंदाज घेणं आवश्यक आहे.
प्राथमिक शिक्षणाच्या पहिल्या वर्षातच मुलाची क्षमता आपल्याला कळली पाहिजे. पण आपण चांगल्या गोष्टींकडे बघतच नाही. त्या मोजतच नाही. ‘याला ना अमूक येत नाही, तमूक येत नाही.’ काय येत नाही, त्याची गणती करतो. पण काय येतंय ते बघतच नाही. आपला दृष्टिकोन पूर्वी सकारात्मक असला पाहिजे, हे लक्षात घ्या. आपण वर्तमानपत्रात बुद्धिमत्ता वाढणाऱ्या जाहिराती पाहतो. त्यात विश्वनाथन आनंद शंखपुष्पी घेतो म्हणून जगज्जेता झाला असं असतं. म्हणून आपल्या मुलाला शंखपुष्पी, तेजरस, ब्रेनटॉनिक पाजण्याचा आपण आग्रह धरतो. असं असतं तर किती छान झालं असतं. मतिमंदांच्या शाळा बंद झाल्या असत्या. इतकं का ते सोपं आहे ?
सगळ्यात मोठ टॉनिक कोणतं? तर वातावरणातून मुलाच्या बुद्धीला जे खाद्य मिळतं ते. थोडक्यात काय, आई-वडील आणि मूल यांच्यात ज्या प्रक्रिया घडत असतात, त्यांतून मुलाची बुद्धी विकसित होत असते. आपल्याला नुसतं वाढायचं नाही, तर विकसित व्हायचंय. वाढ आणि विकास यात फरक आहे. छोट्या सुरवंटाचं मोठ्या सुरवंटात रूपांतर करायचं नाहीय.
बुद्धिमत्तेच्या वाढीसाठी मुलाला वेगवेगळ्या गोष्टींना सामोरे नेणे महत्त्वाचं आहे. अनेक दालनं त्यांच्यापुढे उघडी करणं महत्त्वाचं. मुलाने आयुष्यात नदी पाहिलीच नसेल, तर पुस्तकात वाचून कसं कळणार? आपण निदान मुंबई शहर तरी मुलांना दाखवलंय का? बाहेरगावी जाऊ द्या. बुद्धीचा विकास पंचेंद्रियातून होत असतो. आणि त्या पचेद्रियांना सतत उद्दिपित होण्यासाठी काही तरी द्यावं लागत. नुसती पुस्तक डोळ्यासमोर ठेवून किंवा टीव्ही पाहून काय उपयोग? ह्ल्ली पुस्तकं तर मागेच पडलीयत. टीव्ही हेच ज्ञानप्रसाराचं माध्यम झालंय, अत्यंत प्रभावी दुर्देवाने त्या माध्यमातून ज्या गोष्टी दाखवल्या जातात, त्या काय प्रभाव पाडतात ते सांगायला नको.
फक्त बुद्धी असून चालत नाही. ती वापरावी लागते. एकाग्रता, एका जागी स्थिर बसणं आवश्यक असतं. अनेक पालक आम्हाला सांगतात, ‘आमचं मुल एका जागी स्थिर बसतच नाही. सारखं चळवळ करत असतं. त्याची एकाग्रता वाढवण्यासाठी काही तरी औषध द्या.’ म्हणजे पुन्हा औषध आलंच. फिरून फिरून डॉक्टरकडे का जातो, तर औषध पोटात ढकललं की झालं, म्हणजे मला फारसे प्रयत्न करायला नकोत. असं नाही होत. एकाग्रता कशावर अवलंबून असते? तुमचं मूल इतके तास शाळेत जातं, मग गृहपाठ करतं, त्यानंतर टीव्ही किंवा कॉम्प्यूटरसमोर बसतं. पण त्याची रग जिरत नाही. त्यासाठी खेळणं हवं. तुमच्या मुलाने गौतम बुद्धासारखं शांत बसावं, असं वाटत असेल तर त्याला ५० फेया मारायला लावा, तो थकून शांत बसेल. म्हणजेच त्याचं खेळणं महत्त्वाचं आहे.
एकाग्र होण्यासाठी मेंदूत यंत्रणा कार्यरत असते. श्राव्य संदेश मेंदूत पोचवणारा यंत्रणा आहे. नको असलेले आवाज गाळून टाकणारी यंत्रणाही आहे आणि हीच यंत्रणा काही मुलांमध्ये कमी विकसित आहे. अशी मुलं नको असलेले संदेश गाळू शकत नाहीत. मुलाच्या विकासात येणारे अडथळे वैद्यक शास्त्राने ओळखले आहेत. हे मूल कुठच्याच गोष्टीत स्थिर बसत नाही. असं मूल अधिर असतं. उतावीळ असत. त्याला तुम्ही काही प्रश्न विचाराल, तर त्याआधी उत्तर येतं. विचाराआधी कृती होते. ही समस्या असेल तर मग औषधं घेतली पाहिजेत. अर्थात, ही समस्या का थोड्यांमध्ये असते.
सरसकट चंचलपणा अन्य कारणांमुळेही असतो. एक गंमत सांगतो. एक मुलगा माझ्याकडे आणला होता. तो बालमंदिरातला होता. प्रचंड बुद्धिमान ! त्याला बाई वर्गात डिक्टेशन द्यायच्या, छोटे-छोटे शब्द. पण बाई डिक्टेशन म्हणाल्या की तो तोही शब्द लिहायचा. डिक्टेशन. पुढे प्रत्येक शब्द तीनदा लिहून त्याला कंटाळा यायचा.
बुद्धिमान मुलं तेच ते करून कंटाळतात. त्यांना सतत नवीन काही तरी लागतं. त्यामुळे त्यांच्यातली चंचलता वाढते. त्यांना नवं खाद्य पुरवावं लागतं. त्यांच्या बद्धिमत्तेला चालना देणारं. बुद्धीला चालना देणारं. तेव्हा चंचलतेची बरीच कारणं आहेत.
वाचन आणि लेखनाची क्षमता महत्त्वाची असते. हल्ली मुलं वाचत नाहीत. कारण आई-वडील वाचत नाहीत. वाचन या प्रक्रियेला पोषक वातावरण घरात असतं का? आपणही कधी एकदा घरी येतो आणि टीव्हीची खुंटी पिळतो असं आपल्याला झालेलं असतं. मुलं काही डोळे बंद करून नसतात. ती बघत असतात. मुलं अनुकरणप्रिय असतात. त्यांना आई-वडील आदर्श असतात. घरात आई वडीलच जेमतेम वर्तमानपत्र वाचत असतील, तर मुलं काय वाचणार? आणि मग त्यांच्यापुढे फक्त पाठ्यपुस्तकं येतात. ती बऱ्याचदा हातात धरण्याच्या लायकीचीही नसतात. तेव्हा मुलांचं मनोरंजनपर वाचन कमी झालंय. त्यामुळे वाचनकौशल्य कमी झालंय. वाचनाचा वेग कमी झालाय. प्रत्येक वर्गात सुमारे ८ ते १०% मुलं अशी असतात, जी ‘तोंडी’ उत्तम असतात, पण लिखाणाच्या बाबतीत ती खूप कमी पडतात. अक्षरं गाळणं, उलटसुलट लिहिणं, चुकीचा उच्चार असलेले शब्द लिहिणं, सारखे उच्चार असलेले शब्द चुकणं-म्हणजे आपण ‘फ’ सांगितला तर ‘भ’ लिहिणं अशी लक्षणं त्यांच्या लिखाणात वरचेवर दिसतात. फळ्यावर बघून लिहायला सांगितलं तर बरोबर लिहितात. पण ऐकून लिहायचं झालं तर शब्द चुकतात. किंवा उलटही होतं. याला लेखन-वाचन अक्षमता म्हणतात, ८ ते १०% मुलांमध्ये ही समस्या असते. ही समस्या असते, हेच पालकांना शिक्षकांना माहीत नसतं. मग त्यांचे ‘हा ना असाच आहे, आळशी आहे, त्याला लिहायला नको’, असे उद्गार येतात. या मुलांवर त्यामुळे अन्याय होतो. यांना वेगळ्या पद्धतीने लेखन वाचन शिकवावं लागतं. ही समस्या निसर्गदत्त असते. मेंदूचा उजवा भाग आणि डावा भाग यांचा समन्वय कमी असतो. याचीही वैद्यकीय तपासणी आवश्यक असते. यातली एकही समस्या नसली, तरीही मूल अभ्यासात कमी पडत असेल तर त्याला इतर कारण आहेत. अभ्यास करावा अशी इच्छा लागते. अभ्यासाला अनुकूल वातावरण लागतं. मन:तस्थिती लागते. अभ्यास घेणे, हा एक हृदयद्रावक प्रकार घराघरात हृदयद्रावकपणे चालतो. माझ्या एका पेशंटने मला सांगितलं की वेळी त्यांच्या घरी’ कारगील’ असतं. मुलांचा अभ्यास आणि खाणं यावर घरांघरांत युद्ध चालतात, पालक आणि मुलांमध्ये! बऱ्याच वेळा मुलं युद्ध जिंकतात. कारण त्यांच्याकडे वेळ आणि ऊर्जा भरपूर असते. म्हणून मुलांशी युद्ध पुकारू नका. तुम्हाला अपयश येईल. मुलाला उदयुक्त करण्याच्या चांगल्या पद्धती आपल्याकडे आहेत. कुठल्याही मुलाला तू अमुक अमुक कर सांगण्यापेक्षा करू या का’ असं सांगितलं तर ते मूल ती गोष्ट करायला तयार होतं , छोटीशी गोष्ट मला आठवते. आज आपली मुलं आत्मविश्वासात कमी पडतात. त्यामुळे ती प्रयत्न करत नाहीत. ‘चुकलं तर कुणी ओरडेल, हसेल. त्यापेक्षा प्रयत्नच न केलेला बरा.’
चूक करणं म्हणजे गुन्हा करणं नाही. चुका आपल्या हातून नाही का होत? चूक केल्यावर त्याच्या अंगावर प्रमाणाबाहेर ओरडलं जातं. गणितात १० पैकी ४ मार्क, बापरे! त्याच्यावर इतकं ओरडलं जातं की मुलगा गणिताला घाबरायला लागतो. तो म्हणतो, ‘मला हे येणार नाही.’ आणि मग सुधारण्याची वाटच बंद होते. चूक होऊ नये म्हणून प्रयत्नच करायचा नाही. सगळे दरवाजे अशा प्रकारे बंद होतात. मुलाचा आत्मविश्वास वाढवायचा असेल तर त्याला प्रयत्न करायला दिले पाहिजेत आणि चूक झाली, तर ती योग्य प्रकारे हाताळली पाहिजे. मुलाने जर कुठलं चांगलं कृत्य करावं असं वाटत असेल तर त्याला बक्षीस द्यावं.
आता बक्षीस म्हणजे काय? आपण नेहमी मुलांना सांगतो, सहामाही परीक्षेत तू अमुकमार्क मिळवलेस, तर तुला सायकल देईन. झालं, मुलांचं लक्ष अभ्यासाकडे नसतं, सायकलकडे लागतं. मग मार्क तेवढेच मिळतात आणि आपणही त्याला सायकल देतो. आता प्रॉमिस आणि बक्षीस यात काही संगतीच राहत नाही. मुलाला फार कष्ट न करता सायकल मिळते. इथे बक्षीस म्हणजे भेटवस्तू नाही. बक्षीस म्हणजे मुलाच्या विकासासाठी ज्या ज्या गोष्टी अभिप्रेतआहेत त्या. त्यामुळे मुलांना प्रेम हवं असतं. शाबासकी हवी असते. प्रोत्साहन हव असत. संरक्षण हवं असतं. मुलं ज्या गोष्टींची मागणी करतात, त्या गोष्टीची त्यांना गरज असतेच असं नाही.आणि ज्या गोष्टी हव्या असतात, त्या ती मागतातच असं नाही.
मुलांचे जे हट्ट आहेत, ते पुरवायचे की नाही, हा प्रश्न पालकांना पडतो. हट्टाच्या बाबतीत सीमारेषा आखली पाहिजे. अमूक एक गोष्ट मी तुला देणार आहे की नाही, हे स्पष्टपणे- क्रूरपणे नाही- मुलांना सांगता आलं पाहिजे. एखादी खूप महाग गोष्ट आपल्याला देणं शक्य नसेल, तर मुलांना स्पष्टपणे सांगावं. आपली असाहाय्यता सांगावी. त्यामुळे मुलांच्या मनावर वाईट परिणाम होतात, असं अजिबात नाही. ज्या गोष्टींची मुलाला गरज नाही, त्या गोष्टी नाकारल्या तर काहीच हरकत नाही. पण ज्या गोष्टींची त्याच्या विकासाला गरज असते, त्या गोष्टी न मागता दिल्या पाहिजेत. आज बरोबर उलटं होतंय. आज पालकांचा सहवास त्याला हवा असतो. तोच त्याला कमी मिळतो. त्याच्या बदल्यात त्याला खाऊ, खेळणी मिळतात. पण मुलं गाड्या मोडून देतात आणि दगडांशीच खेळतात. यामुळे निसर्गाशी तादात्म्य पावल्याचा आनंद त्यांना मिळत असतो. सांगण्याचा मुद्दा, अनावश्यक गोष्टी मुलांना खूप मिळतायत आणि आवश्यक गोष्टी कमी मिळतायत. त्याकडे डोळसपणे बघण्याची गरज आहे.
मागे आम्ही आमच्या ‘बालक-पालक’ केंद्रातर्फे निबंधाची स्पर्धा घेतली होती. त्यात मुलं ८-९ वीतली होती. निबंधाचा विषय होता ‘माझ्या पालकांकडून असलेल्या अपेक्षा.’ आधी मुलं थोडीशी कचरली. त्यांना वाटल आम्ही पालकांना दाखवलं तर? पण आम्ही त्यांना दिलासा दिला. त्यांना सांगितल निबंध दाखवणार तर नाहीच, पण वर कोड नंबर लिहा म्हणजे प्रश्न नाही. मुलांनी इतके सुंदर निबंध लिहिले होते ना. काही वाक्य तर अक्षरश: कोरून ठेवावी अशीच होती. एका मुलाने लिहिलं होतं. “पहिलीपासून १०वीपर्यंतचा प्रवास हा सोन्यापासून गाढवापर्यंतचा प्रवास आहे.’एका मुलीने असं लिहिलं होतं,’ मी ८ वीतून ९वीत आले आणि माझ्या आई-वडिलांच्या अपेक्षेला पंख फुटले. आणि माझे पंख मात्र त्यांनी कापून टाकले!’ म्हणजे बघा, मुलांना संधी दिली की ती किती विचार करतात ते. आज प्रश्न आहे तो, त्यांनी व्यक्त होण्याचा. या स्पर्धेत १५० मुलांनी भाग घेतला होता. त्यात एकाही मुलाने ‘खेळणी हवीत. खाऊ हवा’ असं लिहिलं नव्हतं. पैशाने मिळणाया वस्तू त्यांना नको होत्या. तर त्यांना हवा होता आई-वडिलांचा सहवास. आम्हाला आमच्या आई-वडिलांशी खूप बोलायचंय. पण त्यांना वेळच नाही. वेळ असतो तो अभ्यास घेण्यापुरता. घरी आल्यावर आपण काय गमती झाल्या, असं नाही विचारत. गणितं झाली का, असं विचारतो.
अभ्यासासाठी चांगली मनःस्थिती हवी. त्यासाठी घरात सुसंवाद हवा. असं सांगितल्यावर पालक म्हणतात आम्ही खूप बोलतो की आमच्या मुलांशी. तो सुसंवाद नाही. तो संवादही नाही. अनेक वेळा पालक आणि मुलाचं बोलणं आपण टेप केलं तर जाणवतं तो संवाद नव्हताच. दोन वेगवेगळी स्वगतं होती. मुलगा येऊन सांगतो, ‘मी शाळेतच जाणार नाही.’ आई म्हणते, ‘न जाऊन कसं चालेल? मुलगा म्हणतो, ‘शाळा घाणेरडी आहे.’ आई म्हणते, ‘एवढी लाइन लावून अॅडमिशन मिळवली.’
म्हणजे बघा, मूल शाळेत का जात नाही म्हणतंय हे जाणून घेतलं जात नाहीय. ते जाणून घेणं हा सुसंवाद आहे. आईने असं म्हटलं, ‘या आधी अस तू कधीच म्हटलं नव्हतंस. आज तू रागावलेला दिसतोयस, नक्कीच काही तरी झाल असेल. म्हणून तू अस म्हणतोयस.’ मग त्या मुलाला वाटतं मला काय म्हणायचंय ते पालकाना बहुधा कळलं असावं. मग मुल बोलायला ऊद्युक्त होतं. मुलांशी संवाद ही एक कला आहे, कौशल्य आहे. मुलं म्हणतात शाळा वाईट आहे. तेव्हा पालक म्हणतात,i काही तरी काय बोलतोस. त्या वेळी मुलाला जाणवतं, ट्रॅक वेगळा चाललाय. पुढे ते इतकं विकोपाला जातं की ‘तुमच्या वेळचा काळ आमच्या वेळचा काळ’ यावर येतं. म्हणजे मूळ मुद्दा राहतो बाजूला. काही तरी काय बोलतोस. त्या वेळी मुलाला जाणवतं, ट्रॅक वेगळा चाललाय. पुढे ते इतकं विकोपाला जातं की ‘तुमच्या वेळचा काळ आमच्या वेळचा काळ’ यावर येतं. म्हणजे मूळ मुद्दा राहतो बाजूला.
सुसंवाद म्हणजे दोन मनांचा संवाद. मुलांच्या भावनेपर्यंत आपल्याला पोचता येणं म्हणजे सुसंवाद. मुलांच्या भावनेपर्यंत पोचणं म्हणजे काय? एखादं मूल रागावलंय. एवढं रागवायला काय झालं, असं म्हणणं म्हणजे त्याच्या भावनेचा अनादर. आपण नाही का रागवत? आपल्याला कुणी असं म्हटलं तर? सगळ्यात हाताळायला कठीण भावना म्हणजे राग, ते कुणी आपल्याला शिकवलंच नाही. आपण कितीही रागवायचं नाही म्हटलं तरी राग येतोच. मूल आपल्याला राग आणण्यात वाकबगार असतात. आपण राग दडपतो दडपतो, नंतर एखाद्या दिवस इतका भयंकर स्फोट होतो की मग आपल्याला पश्चात्ताप होतो. रागाच्या बाबतीत एक पंचसूत्री सांगता येईल. योग्य वेळी, योग्य व्यक्तीवर, योग्य कारणासाठी, योग्य प्रमाणात योग्य पद्धतीने रागावलं तर त्या रागाचा उपयोग होतो. मागे सहा महिन्यांपूर्वी घडलेल्या घटनेचा राग आता काढू नका. दुसऱ्या कुणाचा तरी राग मुलावर काढू नका. आपण ज्या कारणासाठी रागावतोय, ते कारण योग्य आहे का त्याचा विचार करा. मोठं काही तरी कारण आहे आणि त्यासाठी तुम्ही जेवढं रागावणार, तेवढंच क्षुल्लक कारणासाठी रागावणार. असं करत असाल तर त्यात तारतम्य राहत नाही. असं करणं चूक आहे. अपशब्द वापरणं, वाईट विशेषणं वापरणं टाळू शकतो. वाक्याची सुरुवात ‘तू’ या सर्वनामापासून करण्यापेक्षा ‘मी’ पासून करावी. ‘मला हे आवडत नाही’, असं रागावून म्हटलं तरी चालेल पण ‘तू ना’ असा सूर लावू नका. मुलावर टीका करायची असेल तर ती त्याच्या वर्तनावर करा. संपूर्ण व्यक्तिमत्त्वावर हल्ला करू नका. एखाद्या मुलाचं एक गणित चुकलं तर ‘तू अगदी वेंधळा आहेस’, अशी पूर्ण व्यक्तिमत्त्वावर टीका करण्याची गरज नाही.
या साध्या गोष्टी सुसंवादासाठी महत्त्वाच्या आहेत. एक गैरसमज आहे. मानसशास्त्राची मंडळी नेहमी सांगत असतात, मुलांशी गोड बोला, त्यांना ओरडू नका, मारू नका. मी हे अजिबात सांगत नाही. मुलांशी वागताना साम-दाम-दंड भेद या गोष्टी सांगितल्यात. त्या गोष्टी कधी वापरायच्या, त्यांना कधी शिक्षा द्यायची, कधी गोड बोलायचं हे ज्याला कळतं, तो सुजाण पालक. आपल्या मुलामध्ये काय गुण आहेत आणि काय कमी आहे हे समजू शकतो तो सुजाण पालक. आपलं मूल अमुक एका परिस्थितीत कसं वागू शकतं, हे ज्याला कळतं तो सुजाण पालक. त्यामुळे पालकत्व आपल्याला ओझ्यासारखं वाटायला लागलं आहे.
पालकांचा सहवास महत्त्वाचा. अनेकदा वडील जास्त वेळ घराबाहेर असतात. आई म्हणते, ‘थांव तुला बाबा आल्यावर दाखवते.’ म्हणजे बाबा हे ओरड्ण्यापुरते आणि आई लाड करण्यासाठी. आई आपल्याला ओरडू शकत नाही, याचा पुरेपूर गैरफायदा मुलं घेतात. आईला दिवसभर त्रास द्यायचा आणि बाबा आल्यावर सुतासारखं सरळ! सुट्टीच्या दिवशी मुलाला हॉटेलमध्ये नेलं जातं, त्याला व्हिडीओ कॅसेट दाखवली जाते. तरीही याचं समाधान होत नाही ही तक्रार असते. त्याच कारण काय? तर १५-२० मिनिटं आई-बाबांनी मनाने आपल्या जवळ असावं, नुसतं शरीराने नाही अशी त्यांची अपेक्षा असते. बऱ्याच गोष्टी बाबांना माहीतच नसतात. कारण ते त्याच्या मनापर्यंत पोचलेले नसतात. मुलांसाठी वेळ घालवू नये, मुलांबरोबर घालवावा. ‘मुलांसाठी’मध्ये सक्ती असते. आणि सक्तीत कधीच कुणी मनमोकळं वागू शकत नाही. आपल्यालाही त्या आनंदाच्या क्षणांची गरज असते.सुसंवाद हा कृत्रिमरीत्या नाही होऊ शकत. त्या आनंदात आपण सहभागी व्हायचं ते मुलाला कळलं की तो तुमच्या जवळ येतो. १ ली ते ४ थीतील मुलं आई-वडिलांना जास्त अवलंबून असतात. त्यामुळे ती जवळ येतात. त्या वेळी अभ्यासही कमी असतो. पुढे क्लासेस येतात. कुमार वयात तर खरी संवादाची गरज असते. पण तो संवाद अभ्यासापुरताच मर्यादित राहतो.
मुलं अभ्यासाबाबतीत कशी स्वतंत्र होतील, ते आता बघा. तुम्ही त्यांचा सगळा अभ्यास घेणं टाळा. कारण ज्या मुलांची बुद्धिमत्ता सरासरी किंवा त्याच्यापेक्षा जास्त आहे,त्यांना ७०% स्वतःचा अभ्यास करता येतो. मार्गदर्शनाची गरज ३०% आहे. मुलांच्या दिनक्रमाततुमचं स्थान कुठे आहे ते ठरवा. ज्या गोष्टी त्याला स्वत :च्या हाताने करता येत नाहीत, तिथेजरूर मदतकरा. पण ज्या गोष्टी तो करतो, त्याबद्दल त्याला प्रोत्साहन द्या. चार लोकांना सांगा. कौतुककरा. त्याच्यामधून मुलालाही काय येतं त्याचा अंदाज येतो. त्याचा आत्मविश्वास वाढतो.आपल्याकडे असलेला वेळ मुलासाठी कसा वापरता येईल याचा प्रत्येक पालकाने विचार करायला हवा. बराच वेळ निष्फळ संवादात फुकट जातो वराच वेळ निष्फळ संवादात फुकट जातो.
खलिल जिब्रान नावाच्या कवीची खूप सुंदर कविता आहे, त्यात त्याने मूल आणि पालक यांच्या संबंधांचं छान विवेचन केलंय. तो म्हणतो, ‘ तुमची मुलं ही तुमची मुलं नाहीत. चिरंजीव होऊ इच्छिणाया जीवनाच्या उत्कट आकांक्षांची ती मुलं आहेत. तुमच्या देहाच्या वाटेने ती जन्माला आली असली तरी तुम्ही केवळ निमित्तमात्र आहात. तुम्ही त्यांना प्रेम द्या पण आपले विचार देऊ नका. कारण त्यांना त्यांचे विचार आहेत. तुम्ही त्यांच्यासारखे बनण्याचा प्रयत्न करा, त्यांना तुमच्यासारखे बनवू नका. कारण जीवन हे नेहमी पुढे जात असतं. कधीही ते भूतकाळात रेंगाळत नसतं.
© २०२४ बालमोहन विद्यामंदीर. सर्व हक्क आरक्षित.