loader image

ओळख मुलांची, आपली…

नवे दिवस, नव्या लाटा

श्रीमती प्रतिमा हवालदार

एम.ए.(मानसशास्त्र)

  • मार्गदर्शक मानसशास्त्रज्ञ
  • सिंगापूरच्या विकासनासाठी मानसशास्त्रीय प्रत्यक्ष सेवा.
  • बालकांना मानसतज्ज्ञाच्या दृष्टिकोनातून मार्गदर्शन.
  • सामाजिक संस्थांतील कर्मचायांची व्यवसाय-मानसिकता वाढवण्याच्या प्रकल्पात कार्यरत.
  • मानसशास्त्रावर विविध प्रकारचे प्रवंधात्मक लेखन व व्याख्याने यांचे सादरीकरण.

लहान मूल प्रथम शाळेत जायला लागतं, तेव्हा त्याला बरीच उत्सुकता असते. घरातच मूल पाण्याची बाटली, बॅग घेऊन घरातल्या घरात चालत असतं. शाळेत पाऊल टाकल्यावर ते कदाचित रडतं, रुसतं, आईचा हात धरतं. प्ले-स्कूलमध्येही मुलं असंच करतात. छोट्याशा मनात येणाऱ्या त्या भावनांच्या लाटा असतात. खेळता खेळता ती पाठी जाते. परत ती दुसऱ्या दिवशी येते. लाटा येतात, पायाला गुदगुल्या करतात. पायाला थंड वाटतं, बरं वाटतं. पुन्हा येणाऱ्या मोठ्या लाटेची भीती वाटते.

असं जे काही भावनांचं आंदोलन होतं, ते पुन्हा दुसरीत होतं. पहिलीपर्यंत गाळलेले शब्द भरा अशा छोट्या गोष्टी अभ्यासात असतात. स्मरणशक्तीला मोठंसं आव्हान नसतं. तोंडपाठ करायचं असतं. मुलं पटापट पोपटासारखी बोलतात. पुस्तक उघडलं की धडाच्या धडा ती बोलत असतात. दुसरीत शब्द एकत्र येऊन वाक्य बनवलं जातं. तिथे कुठेतरी आपला मेंदूचा भाग काम करायला लागतो. इथे काही मुलं प्रथम गोंधळतात. अडखळतात, शब्द पटापट म्हणणारी मुलं वाक्य करताना आणखी गोंधळतात.

दुसरी ते चौथी प्रवास त्याच घरकुलात होतो. रोज दिसणाऱ्या ताई, त्यांचा राग लोभ पण त्यांना माहीत असतो. ४ वर्षांत इथे मुलं रुळतात.

चौथी नंतर मुलं पाचवीत जातात. त्या वेळी तीच शाळा, तेच वातावरण असलं, तरी पाचवीत विषय बदलतात. नवीन विषय येतात. नव्या विषयांच्या शिक्षिका येतात. एकाच वेळी अनेक शिक्षिका त्यांना शिकवत असतात. त्यांची शिकवण्याची पद्धत, त्यांची उभं राहण्याची पद्धत, मुलं जाणण्याची पद्धत, सगळ्यामध्ये थोडा फरक होतो.

मी चौथीतून पाचवीत जाणाऱ्या काही मुलांशी बोलले. मी विचारलं, ‘पाचवीत जायचं का रे?’ मुलगे होते, मुली होत्या. मुलं धीट होती. त्यांची शब्द संपत्ती व्यवस्थित होती.

मुलांनी उत्तर दिलं, ‘जाणारच आहोत’ मी म्हटलं, ‘जाणारच आहोत खरं आहे, पण पाचवीतल्या मुलांशी कधी बोलता का रे?’
‘हो, बोलतो की.’
मी म्हटलं, ‘काय रे? त्यांना कसं वाटतं?’ ‘थोड्या दिवसांनी बिनधास्त होतात.’

त्यांना काय म्हणायचं होतं, ‘स्कॉलरशिपच्या परीक्षेचं चौथीत ओझं असतं ना, पाचवीत काही नसतं.’ आता हे माझ्या डोक्यात आलं नव्हतं. मला जी भीती वाटत होती, ती त्यांना वाटत नव्हती. मी म्हटलं, “म्हणजे असं थोडंच आहे की स्कॉलरशिपच्या परीक्षेला बसलंच पाहिजे?’ तर म्हणाली, ‘छान असतं हो’. शिष्यवृत्तीचा अभ्यास करताना ही मुलं कंटाळली नव्हती, त्यांना पाचवीचा अभ्यासही आवडत होता. पण ते विषय त्यांना नवीन होते. ही मुलं चौथीतल्या बाईंनाही दुपारच्या सुट्टीत भेटायला यायची.

मुलांच्या या भावना जाणणं अतिशय महत्त्वाचं असतं. त्यांच्या जिव्हाळ्याचे, भावविश्वाचे मूळ म्हणून.जे चार वर्षांचे जुळवलेले धागे असतात, ते असे पटकन सुटत नाहीत. म्हणून नवीन विषय त्यांना कठीण जातो, म्हणजे बुद्धीने कठीण जातो, असं नाही. त्यांच्या मते स्कॉलरशिपच्या अभ्यासाचा त्यांना उपयोग होतो. त्यांचं पाठांतर पटकन होतं. शिष्यवृत्तीच्या दृष्टीने अभ्यास करायची जी पद्धत होती, ती त्यांना ५ वीत उपयोगी पडते. पण तुम्ही आणि मी शिष्यवृत्ती मिळाली की नाही, किती गुण मिळाले हेच घासत बसतो. परीक्षेमुळे त्यांची शब्दसंपदा वाढते. ती तल्लख होतात. मुलांना हे कळतं, कारण ती त्या अनुभवातून जातात.

हे स्पर्धेचं युग आहे. आपण या स्पर्धेसाठी मुलांच्या मनाची तयारी करून घेऊ शकतो. मनाची तयारी म्हणजे स्पर्धा ही जीवघेणी न धरता, स्पर्धा ही जीवनाची जी कौशल्यं आहेत, त्यातलं एक कौशल्य मानायचं. जिथे माणसं जास्त, तिथे स्पर्धा जास्त. अनेक माणसांत आपण कितीही काबाडकष्ट केले, श्रम केले, तरीही आपण पहिलेच असू का? नाही-असूही आणि नसूही. असायला पाहिजे का? हो, पण यश गुणांचंच आहे का? की कुठेतरी मनाची तयारी चौथीपासून करायची? या मुलांची बुद्धीची आणि मनाची कुवत असते. कारण ही मुलं ९-१० वर्षांची असतात. या वयात मुलांना स्वत:ला कळत नाही. पण सांगितलं तर समजत. मुलांना वाटणारी शाबासकी शब्दांनी पुरेशी होते. तो आनंद चेहऱ्यावर दिसतो. स्पर्धेतली स्पर्धा त्यांना कळत नाही, पण घरी आल्यावर खप छान केलं असं जेव्हा ते म्हणतात, तेव्हा त्यांच्या छानचा अर्थ आपल्याला समजला, तर नातं जुळतं.

पण हे नातं खूप खिळखिळं झालेलं आहे. कुरकूर घेऊन पालक येतात. ‘पहिलीपर्यंत खूप चांगले मार्क मिळवत होता. आता शिष्यवृत्तीला घातला, तर घसरत चाललाय.’ पण अभ्यास पद्धती, परीक्षा पद्धती कशी असते, गुणपद्धती कशी असते याबद्दल आपल्याला कळलं पाहिजे.

पाचवीत मुलांना असलेले नवे विषय, आपले वाटतील म्हणून शाळा प्रयत्न करत असतेच. पण सर्व काही शाळेची जबाबदारी आहे, असं म्हणून मोकळं होणं काही योग्य नाही.

मुलांना आपला राग, आपले शब्द खूप परिचयाचे असतात. आई रागावते कशी, वावा रागवतात कसे हे त्यांना बरोबर कळतं.
गोष्ट सांगणं ही एक कला आहे. कौशल्य आहे. एका गोष्टीतून अनेक गोष्टी सांगता येतात. म्हणजे जीवनाच्या गोष्टी सांगता येतात. चौथीतून पाचवीत गेल्यावर काय गोष्ट सांगायची, कुठल्या गोष्टी सांगाल, काय सांगाल आणि कितपत सांगाल हे महत्त्वाचं आहे. आपण कितीही मोठे झालो, तरी आपण गप्पागोष्टी हाच शब्द वापरतो. त्या नुसत्या गप्पा नसतात. त्यातही गोष्टी असतात. या वयात मनाबरोबर शरीर वाढत असतं. ही मुलं शरीराने मोठी होत असतात. त्यांना शरीराची जाणीव होत असते. या वयामध्ये शरीर टोचत नाही. म्हणजे सातवी-आठवीत मुलगा-मुलगी हा फरक जो वेगळ्या तऱ्हेने जाणवतो, तो इथे नाही. त्यांना आपण मुलगा आहोत, मुलगी आहोत हे कळतं, पण आपल्याला वाटणारं त्यांच्या डोक्यात नसत. पण त्यांचे खेळ बदलत असतात. म्हणजे मैदानी खेळ मुलांना जास्त आवडतात. मुलीही मैदानी खेळ खेळतात.

सध्या आपल्यात खिलाडू वृत्ती कमी होत चाललीय. हल्ली जागोजागी हास्य क्लब झालेत. याचं कारण आपण मोकळेपणे, निरागसपणे हसायलाच विसरलेलो आहोत. खळखळून हसणं, मुलांना शिकवणं किंवा ती हसत असतील तर त्यांना न थांबवणं, हे या वयात पालकांनी केलंच पाहिजे.

दुसरी-तिसरीपासून मुलं वस्तुसंचय करतात. आपण घर साफ करताना ते टाकून देतो. कारण आपल्यासाठी ते निरुपयोगी आहे. पण मुलाचं त्याच्याशी कुठेतरी नातं जमलेलं असतं. चॉकलेटचा पेपर असो, काहीही असो. तुमच्या दृष्टीने ते कुचकामी असतं. त्यांच्या दृष्टीने ते महत्त्वाचं असतं. संचय करण्याची, खिलाडूपणाची आणि जपण्याची वृत्ती मुलांना द्यायची आहे. जीवनतत्त्व म्हणून द्यायची आहे.

चौथीतली मुलं संचय प्रकर्षाने करत असतात. तिसरी, चौथीतली मुलं जास्त करतात. पाचवीत थोड्या प्रमाणात कमी होतं. सातवी – आठवीमध्ये काही थोड्याच गोष्टी जमा होतात. आणि मोठी झाल्यानंतर वेगळ्या अर्थाने संचय केला जातो. ज्याला आपण छंद म्हणतो. तेही इथे जमवलं जातं. ते मुलांना करू द्यावं.

वर्गात मुलांची संख्या वाढते. त्यांच्यातली भिन्नता टिपली जाते. पण त्याप्रमाणे प्रत्येक मुलाकडे लक्ष देणं, हे कधी कधी अशक्य होतं. पण आपल्या घरातल्या मुलाच्या सगळ्या रागा-लोभाच्या छटा आपल्याला कळत असतात. समजत असतात. नोकरी करणारे आई-वडील म्हणतात, आम्हाला एवढा वेळ कुठे आहे? आपल्या मुलाचं निरीक्षण करायला २४ तास लागत नाहीत. भाताची परीक्षा शितावरून होते. आपले कान आणि डोळे त्याच्याकडे असतील तर ते टिपण्याचं कौशल्य आई-वडील म्हणून जन्मत:च आपल्याला येत असतं. त्यासाठी पदवीधर होण्याची आवश्यकता नाही. आणि हे टिपलेलं मुलांना सांगितलं पाहिजे. मुलाबरोबर आपण मोकळेपणाने बोलतो, तेव्हा जीवनातला वेगळा पैलू त्याला जाणवतो. नवीन कौशल्य तो शिकतो. मोकळेपणा हा चुकीचा नाही.

चौथीच्या मुलांना हे सर्व समजण्याची पात्रता, क्षमता असते. तेव्हा ते स्वत:चा विचार करायला लागलेले असतात. परत त्यांना कोणाकडून तरी पाठिंबा हवा असतो. ‘आईपण असे म्हणाली, बाबा असे म्हणाले’, हे कुठेतरी त्यांना हवं असतं. ते त्यांनी विचारायच्या आधी त्यांना दिलं पाहिजे.

आपण सर्व जण छोट्या मोठ्या चुका करत असतो. त्यातल्या कोणत्या चुका मुलांना प्रकटपणे सांगायच्या आणि कोणत्या सांगायच्या नाहीत, हे तुमच्याकडे निश्चित तारतम्य असतं. पण आपली चूक मुलांना कशी सांगायची, हे कोळीष्टक झटकून टाका. तुम्ही चूक सांगितली, तर मुलंही सांगतात.

छोट्या वर्गात आपण मुलांचा हात धरून त्यांना तयार करतो, पण इथे सांगायची गरज नाही. मुलं प्रयोग करायला लागतात. प्रयोगशीलता हा जीवनातला आणखीन एक भाग. चौथी, पाचवी,सहावी, सातवीत जेव्हा मुलं प्रयोग करतात तेव्हा एक विलक्षण आनंद त्यांना मिळतो. आणि सगळे प्रयोग जर यशस्वी झाले असते तर एवढे शास्त्रज्ञ असतेच कसे? एका शास्त्रज्ञाला न जमलेलं दुसऱ्या शास्त्रज्ञाने उचलून घेऊन जेव्हा केलं तेव्हा तुम्ही आणि मी भाग्यवान ठरलो.

प्रयोगशीलता ही मनाची वृत्ती आहे. घरातल्या छोट्या छोट्या गोष्टींत त्यांचा भाग असतो का? तुमच्या घरी कुणी जेवायला येणार असेल आणि त्यांच्याबरोबर मुलंही असतील तर तुम्ही मुलांना विचारता का, ‘की काय करूया रे?’ ४थीतल्या मुलांना विचारायला काही हरकत नाही. तुमच्यापेक्षा त्यांना कदाचित माहीत असेल की, इतर मुलांना जेवणातलं काय आवडतं म्हणून. बाजारात जाताना मुलांना विचारा, काय आणू रे. आणलंच पाहिजे असं मुळीच नाही. तुम्ही ते आणू शकलात तर तुम्ही मुलाला निर्णयक्षमता देता.

समजा चौथीतल्या मुलाला स्वतःसाठी कपडा घ्यायचाय. हल्ली पालक आपल्या मुलांना खरेदीला घेऊन जातात. सुरुवातीला आपण त्याला आवडेल ते घे म्हणतो. पण त्याने लाल किंवा शेंदरी रंगाचा शर्ट घेतला, तर तुमची पंचाईत होते. काय करावं कळत नाही. ‘हा नको, हा नको’ असं तुम्ही म्हणता. म्हणजे ‘त्याला आवडेल ते’ हे स्वातंत्र्य तुम्ही दिलंत आणि दोन मिनिटांत हिरावून घेतलंत. ते झालं रंगाचं. असंच किमतींचं होतं. तुम्हाला खिशाला परवडेल तेच घ्यायचं असतं. त्यासाठी विक्रेत्याला आधीच सांगायचं, या या किमतीतलं काढ म्हणून. मुलाला अगोदरच सांगायचं, तुला हे हे रंग चांगले दिसतील म्हणून. त्यातूनही त्याने लाल रंग घेतला, तर तात्पुरती तुम्ही त्याच्या पसंतीला दाद द्या. उद्या त्याचे मित्र त्याला त्या रंगावरून चिडवतील. त्याला कळलं पाहिजे की निर्णय घेताना विचारपूर्वक घेतला पाहिजे. मला जर कोणी माहिती सांगत असेल, तर ती ऐकली पाहिजे, निव्वळ हट्ट करता कामा नये. आग्रह आणि दुराग्रह यात फरक आहे. आग्रह करण्याचा मुलांना हक्क आहे. दुराग्रह करण्याचा दोघांनाही नाही.

चौथीतल्या मुलाला मूल म्हणून वागवावं लागतं आणि मोठा म्हणूनही वागवाव लागतं. त्यांच्या त्यांच्या वयाच्या मुलांशी कानगोष्टी चाललेल्या असतात. ते अतिशय साध्या, निरागसपणे घरातल्या गोष्टी एकमेकांना सांगत असतात. या दळणवळणामुळे त्यांना आपल्या घरापलीकडे,नातेवाईकांच्या घरापलीकडचं बरचसं माहीत असतं, आणि बालबुद्धीने, बालमनाने मुलं ते सोडवायचा प्रयत्न करत असतात. त्यांना कुठेतरी तुमची मदत लागते. तरीही ती लहान मुलंच आहेत. ‘त्यामुळे आता अभ्यासाला बस, इतका वेळ बसलंच पाहिजे, हे मी तुला बघू देणार नाही’, हे आधीच सांगितलं पाहिजे. आपले काही अधिकार आपण भीतीनेच गमावून बसलोय. काही अधिकार भीतीनेच वापरत आहोत. याचं तारतम्य हवं.

वारंवार एक प्रश्न विचारला जातो. या मुलांना शाळेत कळतं, घरी आल्यावर विचारलं तर हो म्हणतात, पण परीक्षेच्या वेळी विसरून जातात. त्यांच्या लक्षात येत नाही. दुसरा प्रश्न विचारला जातो, कधी तरी बघितलेलं घर त्यांच्या लक्षात राहतं. सिरियलच्या आधी येणाऱ्या जाहिराती तोंडपाठ असतात. पण पाठ्यपुस्तकातली कविता लक्षात राहत नाही. पाठांतराने लक्षात राहिलेलं आणि समजून लक्षात राहिलेलं यात फरक आहे. समजा १ ते १०० आकडे म्हणायचेत तर १ म्हटलं की १०० पर्यंत म्हटलं जातं. म्हणजे गाडी चालू. कुठल्याही स्टेशनवर थांबत नाही. असं एक पाठांतर आणि १० नंतर काय येतं? हा दुसरा प्रकार आणि १० च्या आधी काय येतं हा तिसरा प्रकार आणि १० च्या आधी जे येतं त्यातून २ उणे केले, तर काय येतं हा चौथा प्रकार. म्हणजे स्मरणशक्तीच्या टप्याटप्यामध्ये आपलं मूल कुठे आहे, हे लक्षात घेतलं तर त्याला कुठल्या पद्धतीने शिकवायचं हे कळतं.

पुष्कळ शाळातून गृहपाठ देत नाहीत. मुलांवर ओझं नको, असा एक मोठा विचारप्रवाह येतो. गृहपाठ आहे, म्हणून मुलं वर्गात अधिक लक्ष देऊन लिहिण्याची शक्यता असते. दुसरं, गृहपाठ त्याने लिहून आणलाय की नाही, यामुळे वर्गात काय चाललंय हे तुम्हाला कळतं. मुलांना सराव होतो. विचार आणि कृती यात अंतर असतं, ते गृहपाठ शिकवतं. बऱ्याचदा वर्गात समजलंय, असं वाटतं पण घरी आल्यावर हे समजलं नव्हतं हे कळतं.

शाळेतून घरी येणाऱ्या मुलाची आणि घरातून शाळेत जाणाऱ्या मुलाची स्पंदनं असतात. ही स्पंदनं जेव्हा पालक जाणीवपूर्वक घेतात, तेव्हा त्याच्यावर विचार करतात. जर कधी ती धडधड होत असतील, तर आपल्याकडून ती हळू करण्याचा प्रयत्न करतात. कधी कधी या स्पंदनांमुळे मुलं घाबरली असतील, तेव्हा आपल्याकडून त्यांना दिलासा देत असतात. तेव्हा शाळा आणि घर यांचं कुठेतरी चांगलं नातं जुळतं. पालक आणि शिक्षक यांचं नातं जुळतं. या सगळ्याचा फायदा तुमच्या-आमच्या मुलांना मिळतो. ४ थीचं वय या दृष्टीने उंबरठा ओलांडतानाचं असतं, येणाऱ्या नव्या दिवसांचं असतं. येणाऱ्या नव्या लाटांचं असतं. समुद्राच्या लाटा आल्याच पाहिजेत असं शास्त्र आपल्याला सांगतं. येणारी लाट मोठी असेल, छोटी असेल, मध्येच फुटेल, फेसाळ असेल की नाही हे निसर्ग ठरवत असतो. तशीच सामाजिक परिस्थिती. इतर होणाऱ्या गोष्टी, यातल्या काही आपल्या हातात आहेत, काही आपल्या हातात नाहीत. पण ही लाट जेव्हा आपल्या मुलाच्या अंगावर येते, तेव्हा त्याच्या पाठी राहणं, त्याच्या बरोबर राहणं, त्याच्या पुढे राहणं पालक म्हणून आपल्याला सहज शक्य असतं.

या संकेतस्थळावर प्रकाशित केलेल्या माहितीचे (मजकूर, छायाचित्र ,बोधचिन्ह, चित्रफीत, ध्वनीफीत, इत्यादी) सर्व हक्क हे बालमोहन विद्यामंदिरकडे राखीव आहेत. संस्थेच्या पूर्वपरवानगीशिवाय कोणीही ही माहिती व्यावसायिक किंवा अन्य कोणत्याही कारणांसाठी वापरली आहे असं आढळलं तर त्या व्यक्तीवर, संस्थेवर किंवा समूहावर कायदेशीर कारवाई केली जाईल.

© २०२४ बालमोहन विद्यामंदीर. सर्व हक्क आरक्षित.