loader image

ओळख मुलांची, आपली…

भावनात्मक बुद्धिमत्ता आणि बालसंगोपन

श्री.जयप्रकाश काबरा

बी.एस्सी., एम्.एल्.एस्., एल.एल.बी., आय.एस्.टी.टी., डिप्लोमा इन ट्रेनिंग.

  • २० वर्षांपेक्षा अधिक कालावधीमध्ये मानवी व्यवस्थापन व कार्यशाळा नियोजन.
  • प्रशिक्षणाची गरज यावर वैचारिक व्याख्याने
  • सामाजिक आणि वैयक्तिक स्तरावर १ हजार विविध उपक्रमांचे आयोजन व मार्गदर्शन
  • बालमनावर विशेष अभ्यास

मी काही महत्त्वाची सूत्रं तुम्हाला सांगणार आहे. त्याचा मला खूप उपयोग झाला. अत्यंत महत्त्वाचं पहिलं सूत्र म्हणजे, आपण इतरांना बदलण्याच्या भानगडीत पडायचं नाही. त्याच्यापेक्षा स्वत:ला बदलणं केव्हाही सोपं. मलाही वाटायचं, असं जग बदलणं खूप सोपं आहे. एका सुफी संताच्या कबरीवर एक वाक्य लिहिलं होतं. “ज्या वेळी मी जवान होतो, तेव्हा मी भीष्मप्रतिज्ञा केली होती, सारी दुनिया बदल डालूँगा! जणू काही दुनिया म्हणजे विजेचे बल्ब आहेत. अर्धं आयुष्य मी त्यासाठी खर्ची घातलं, तेव्हा जाणवलं जग सोडा, एकही माणूस बदललेला नाही. आयुष्याच्या संध्याकाळी मला जाणवलं माझं अर्धं आयुष्य मी जगाला बदली करण्यात घालवलं, त्यापेक्षा स्वत:ला बदलण्यात घालवलं असतं तर माझे नातेवाईक, माझी मित्रमंडळी माझ्याकडे पाहून बदलली असती.” मित्रांना बदलण्याची प्रक्रिया बाहेरून आतमध्ये कधीच होत नाही, ती आतमधून बाहेर व्हायला लागते. आपण बदलू शकतो, पण त्यालाही काही मर्यादा आहेत. मला आठवतं अल्कोहोलिक अॅनॉनिमस या संघटनेची प्रार्थना आहे. त्यात म्हटलंय, ‘हे परमेश्वरा, जी परिस्थिती मी बदलू शकत नाही, ती स्वीकारण्यास लागणारी मनाची प्रसन्नता मला दे. जी परिस्थिती मी बदलू शकतो ते बदलण्याचं धैर्य आणि ताकद मला दे. या दोहोंतले भेद जाणण्याचं ज्ञान मला दे.”
परमेश्वराकडे काही मागायचं नाही. आपण काय करतो, जी गोष्ट आपण बदलू शकत नाही, त्यामागे हात धुऊन लागतो आणि जी वदलणं शक्य आहे, तिच्या काहीच प्रयत्न करत नाही. मंगेश पाडगावकरांची एक कविता मला आवडते.
‘सांगा कसं
जगायचं कण्हत कण्हत
की गाणं म्हणत.’

जी परिस्थिती आपण बदलू शकत नाही, तिचा स्वीकार केला पाहिजे. मला माझं रूप बदलता येणार नाही. माझा रंग बदलता येणार नाही. पण यातून मला आनंद शोधावा लागेल. आणि ती खरी भावनात्मक बुद्धिमत्ता.

माझ्या एका मित्राचं वय आहे तीस, त्याच्या डोक्यावरचे केस गेले. त्याला वाईट वाटायचं. तेव्हा मी त्याला एक वाक्य दाखवलं. God has created few perfect heads, imperfect once cover with hair.

वामनराव पै म्हणतात, माणसाने दु:खाचा बाजार कधीही मांडायचा नसतो. या बाजारात एकही गिहाईक येत नाही. आपण सगळ्यांकडे दु:खाची गाऱ्हाणी गात बसू आणि आपल्याला वाटेल, आपल्याला सहानुभूती मिळेल, तर हे खोटं आहे. उलट लोक आपल्याकडे पाहून हसतील. आपलं दु:ख फक्त आपल्या जीवाभावाच्या लोकांना सांगा. आणि लग्न झालं असेल, तर आपला जीवाभावाचा मित्र एकच. तो म्हणजे आपला नवरा किंवा बायको.

साधारण ९० टक्के पुरुष मंडळींना हृदयविकाराचा झटका येतो. बायकांना कमी येतो. कारण पुरुष मंडळी आपल्या भावना कधीच व्यक्त करत नाहीत. त्याला रडायचं जरी असलं तरी त्याला रडायची मुभा नाही. म्हणून ती मंडळी व्यसनाधीन होतात.

आपल्या भावना योग्य पद्धतीने लोकांना सांगणं आणि त्यांच्या भावनांचा योग्य पद्धतीने आदर राखणं म्हणजे भावनात्मक बुद्धिमत्ता, बाकी काहीही नाही. आणि ही भावनात्मक बुद्धिमत्ता आपल्याला आयुष्याच्या कुठल्याही काळामध्ये जोपासता येते. मानसशास्त्रात असं सांगता येतं की मुलाचा जो बुद्ध्यांक आहे, त्याला आपण ‘आयक्यू’ म्हणतो, आयक्यू हा वयाच्या सोळा वर्षानंतर वाढत नाही. पण भावनात्मक बुद्ध्यांक किंवा भावनात्मक बुद्धिमत्ता एक आनंदाची गोष्ट आहे. अॅरिस्टॉटलच एक सुंदर वाक्य आहे. Anybody can get angry. It is easy to get angry but getting angry at right time in right manner for right purpose with right person is extremely difficult. योग्य वेळ, योग्य पद्धत, योग्य व्यक्ती आणि योग्य कारण यासाठी राग येऊ देत. खूप चांगला आहे राग, आपण जर हिंदू संस्कृतीचा अभ्यास केला तर आपल्याला माहीत असेल, आपल्याकडे नवरसांचा उल्लेख येतो. त्यामध्ये रौद्र रस आहे. त्यानंतर हास्य रस आहे, वीर रस आहे. प्रत्येकाचं तेवढंच महत्त्व आहे. पण कुठल्या वेळी कुठला रस वापरावा, हे मात्र आपल्याला कळलं पाहिजे. तसंच कुठला रस किती मात्रेमध्ये वापरावा हे सुध्दा आपल्याला कळलं पाहिजे.

भावनात्मक बुद्धिमत्ता ढोबळपणे दोन विभागांमध्ये विभागता येते. पहिली भावनात्मक बुद्धिमत्ता स्वत:बद्दल आहे. दुसरी भावनात्मक बुद्धिमत्ता आपल्याला इतरांबद्दल असली पाहिजे. त्यामध्येही तीन ढोबळ प्रकार पडतात. त्यामध्ये पहिला प्रकार आहे, स्वत :बद्दल योग्य माहिती असणं. बऱ्याच वेळेला आपल्याला स्वत:ची माहिती नसते. आपल्याला कोणती भावना सध्या आहे, ते कळत नाही. त्या भावनेला लेबल लावता येत नाही. मला राग आलेला कळत नाही. आनंद झाला कळत नाही. मी निराश झालो, कळत नाही. एकशे चौऱ्याऐंशी वेगवेगळ्या प्रकारच्या भावना आपल्याला आपल्या चेहऱ्यावर आणता येतात. चेहरा खोटं बोलत नाही.

अनेकदा आपल्याला रागाचं भान नसतं. एक तामिळ बाई होती. नवऱ्याच्या मागे तिने आपल्या मुलांचं संगोपन केलं. ती लोकांकडे रोजगार करायची, मोलमजुरी करायची. इमानदारीची तत्त्वं तिने आपल्या मुलांमध्ये रुजवली होती. एकदा मुलं गोट्या खेळत होती. खेळता खेळता गोटी एका दुकानात गेली. तो मुलगा ती शोधायला दुकानात गेला. दुकानदाराला वाटलं तो चोरी करतोय. त्याने त्याच्या आईला सांगितलं. झालं, तिचं emotional highjack झालं. त्या बाईने त्या दोन मुलांना फरफटत आणलं. झोपडीचा दरवाजा बंद केला. त्या दोन्ही मुलांना खाबांना बांधलं. त्यांच्यावर रॉकेल ओतलं. बाहेर सगळे बघे जमले होते. ती बाई काडी पेटवणार, इतक्यात टाटा इन्टिट्यूटच्या मुली तिथे आल्या होत्या. त्यांनी जोर करून दार उघडलं. त्या बाईच्या कानाखाली मारली तेव्हा ती शुद्धीवर आली. आपण अर्धा तास काय करत होतो, हे तिला कळलं नाही. यालाच Emotional highjack म्हणतात. आपण म्हणतो, ‘डोकं ताळ्यावर नाही.’ तेव्हा कुठलाही महत्त्वाचा निर्णय घेऊ नका. तो निर्णय पुढे ढकला. आई रागाच्या भरात मुलाला बडव बडव बडवते. पण त्याचा काहीही उपयोग होत नाही.

आपण लहान होतो, तेव्हाची आपली बुद्धिमत्ता आणि आताच्या मुलांची बुद्धिमत्ता यात जमीन-आस्मानाचा फरक आहे. आज माझा चार वर्षाचा दत्तक मुलगा आहे, तो सर्व रिमोट कंट्रोल फिरवतो. त्याला हजार फंक्शन्स माहीत आहेत. तो कित्येक वेळा माझ्याकडे ‘काय मूर्ख बाप आहे,’ या नजरेने पाहतो. त्याची बुद्धिमत्ता खूप सुंदर आहे. मुलं जात्याच सृजनशील असतात. याचाच विकास आपल्याला करायचा आहे. ती जबाबदारी पालक म्हणून आपली आहे.

माणसांच्या मेंदूचे दोन भाग असतात. एक डावा मेंदू आणि एक उजवा मेंदू. डाव्या मेंदूत गणित, विज्ञान, तर्कशास्त्र आहे. गणितातून अॅनेलिटिकल स्कील वाढतं. विज्ञानातून त्याची तर्कशुद्ध पद्धतीने विचार करण्याची क्षमता वाढते. पण जो उजवा मेंदू आहे, तो भावनात्मक बुद्धीचा विकास करतो. संगीत, चित्रकला, कार्यानुभव, शारीरिक व्यायाम, यात उजव्या मेंदूचा विकास होतो. त्याच विषयांकडे दुर्लक्ष होतं. आपण मुलांना म्हणतो, गणिताकडे लक्ष दे. आपल्याला गणितात किती मार्क्स मिळाले ते विसरतो.

मी ट्रॅफिक सिग्नलपासून गोष्ट शिकलोय. ट्रॅफिक सिग्नलमध्ये तीन रंग असतात. लाल, हिरवा, नारंगी. लालवरून हिरवा आणि हिरव्यावरून लाल कधीच होत नाही. मध्ये असतो तो नारंगी रंग. तो काय सांगतो? थांबा, विचार करा आणि मग कृती करा. आपण थेट कृती करतो.

नवरा-बायकोमधल्या मतभेदाचं प्रदर्शन मुलांसमोर करू नका. आपल्या दोघांमध्ये जी दुही आहे, त्याचा फायदा मुलं घेतात. गृहीत धरा, तुमच्या दोघांच भांडण झालं आहे. तुम्ही घरी गेलात. मुलगा सांगतो, ‘पप्पा, आई खेळायला जाऊ देत नाही.’ पप्पा म्हणतात, ‘ती कोण तुला अडवणारी? तू जा. कोण अडवतं ते मी बघतो.’ आई म्हणते, ‘मेल्या, जा. बाबा गेल्यावर मीच आहे.’ म्हणून स्वतःच्या भावनांविषयी योग्य माहिती असणं हे अत्यंत महत्त्वाचं आहे.

दुसरी गोष्ट आपण आपल्या मुलांना शिकवू शकतो ती म्हणजे इम्पल्स कंट्रोल. म्हणजे तात्पुरत्या आकर्षणाला बळी पडायचं नाही. अमेरिकेत एक तात्पुरता प्रयोग केला. शंभर मुलं घेतली. त्यांना एका वर्गामध्ये ठेवलं. एका गृहस्थांनी तिथे जाऊन त्यांना सांगितलं, मी तुम्हाला चॉकलेट देणार आहे. पण एक अट आहे, ज्यांना ताबडतोब चॉकलेट्स हवी असतील, त्यांना दोन चॉकलेट्स मिळतील. आणि ज्यांची दोन तास वाट पाहायची तयारी आहे, त्यांना मी चार चॉकलेट्स देइन. ९५ टक्के मुलांनी सांगितलं, दोन तर दोन. आताच घेतलेली बरी. पाच मुलांनी थांबायची तयारी दाखवली. आता हा दोन तासाचा काळ किती महत्त्वाचा आहे. या सगळ्याचं शूटिंग होत होतं. ही ९५ मुलं चॉकलेट खातात. पाच मुलांना चिडवतात. पण या पाच मुलांनी त्यांचा इम्पल्स कंट्रोल जाऊ दिला नाही. नंतर या मुलांचा अभ्यास केला तर ही मुलं आयुष्यात पुढे आली. पंच्याण्णव मुलं जिथल्या तिथे राहिली.

दुसरी महत्त्वाची भावना म्हणजे स्वयंप्रेरणा. आपण त्याला सांगण्याऐवजी त्याच्याकडे अशी परिस्थिती निर्माण करा की त्याला सांगता आलं पाहिजे. समजा तुमच्या मुलाला मागच्या सेमिस्टरमध्ये पाच विषयांत चांगले मार्क होते आणि दुसऱ्यात ज्या विषयांत कमी मार्क होते, त्या विषयांत चांगले झाले. पण ज्यामध्ये जास्त होते ते दुर्दैवाने कमी झाले. मग पालकांचं लक्ष कमी मार्काकडे जातं. ते मुलाला बोलतात. मग मुलगा भीष्मप्रतिज्ञा करतो, आता कुठल्याच विषयात जास्त मार्क मिळवणार नाही. उलट जास्त मार्क मिळालेल्या विषयांचं कौतुक केलं तर तो नक्कीच इतर विषयांकडे लक्ष देईल. तेव्हा आपण निगेटिव्ह स्ट्रोक न देता पॉझिटिव्ह स्ट्रोक द्यायचा. त्यामुळे त्याला स्वत:च्या दोषाची जाणीव होते.

दुसरी महत्त्वाची गोष्ट म्हणजे अनुभूती. आपल्याला अनुभूती असली पाहिजे, सहानुभूतीची गरज नाही. अनुभूती म्हणजे, मी स्वत:ला त्या माणसाच्या जागेवर ठेवतो. आणि त्याच्या दृष्टीने त्या गोष्टीकडे पाहतो. कुणाचं दुःख पाहून ‘च्’ ‘च्’ करणं, ही सहानुभूती झाली. लहान मुलांना आपण अनुभूती शिकवली पाहिजे. बाबा आमटे कुष्ठरोग्यांसाठी का कार्य करू लागले? त्याचंही कारण आहे. त्यांना कुष्ठरोगी दिसला. त्यांनी फक्त अंगावरची चादर काढली आणि त्यावर टाकली. पण त्यांचं मन त्यांना शांत बसू देईना. त्यांनी विचार केला, त्या ठिकाणी माझी बायको असती, मुलगा असता तर मी माझं काम फक्त शाल टाकून केलं असतं? अशी अनुभूती दाखवता आली पाहिजे.

सगळ्यात महत्त्वाचं म्हणजे मित्र जोडता आले पाहिजेत. हे आपल्या मुलांना शिकवा. मित्र जोडणं ही कला आहे. मित्र तोडायला एक मिनीट लागतं. मित्र जोडण्याला आम्ही नेटवर्किंग स्कील म्हणतो. आपण कुठेही गेलो तरी आपले मित्र असले पाहिजेत. मित्र जोडायचे म्हणजे आपल्याला पार्ट्या द्याव्या लागतात ही चुकीची कल्पना आहे. बाबा आमट्यांचंच एक वाक्य मला आठवतं. ‘मित्राचा मृत्यू परवडेल पण मैत्रीचा नाही.’ हे शिक्षण लहानपणी देता आलं पाहिजे. भांडण करणं खूप सोपं असतं, मित्र जोडणं कठीण. बालसंगोपन आणि याचा काय संबंध आहे, ते पाहू. याची आठ सूत्रं आहेत. त्यासाठी ‘दूध’, ‘तूप’, ‘शिरा’ आणि ‘मासा’ या प्रत्येक शब्दाच्या सुरूवातीच्या अक्षरापासून एक भावनात्मक सूत्र तयार होणार आहे.

दु-दुर्लक्ष नको. मुलाकडे दुर्लक्ष करून चालणार नाही. मी उदाहरण सांगतो, मी एकदा माझ्या मित्राच्या घरी गेलो होतो. त्याला विचारल, ‘तुझा धाकटा मुलगा कितवीत आहे?’ त्याने आपल्या बायकोला-लताला हाक मारली. ‘लता, आपला रवी कितवीत आहे?’ मी म्हटलं, ‘साहेब, तुमचे चरण द्या. स्पर्श करतो.’ या गृहस्थाला हेही माहीत नाही की आपला मुलगा कितवीत आहे ? बालसंगोपनाची आपली नाही, अस पुरुषाला वाटत असतं. मुलाचा कुठलाही कार्यक्रम असेल तर आपण गेलं पाहिजे. पण लक्ष द्यायचं म्हणजे हवालदारगिरी करायची नाही. हल्ली मुलं लवकर मोठी होतात. आपल्या संस्कृतीत म्हण आहे. ज्या वेळी आपल्या पायाचा जोडा मुलाच्या पायामध्ये फिट्ट बसतो, त्या वेळेला तो मुलगा राहत नाही, मित्र होतो. म्हणून त्याच्यामध्ये असा विश्वास तयार करायचा की त्याला कुठलाही प्रश्न असेल, तर त्याची चर्चा आई-वडिलांबरोबर करताना त्याला संकोच वाटता कामा नये. मुलगा शाळेतून रडत येतो. आईला म्हणतो, ‘मला देशपांडेने मारलं.’ बहुसंख्य आयांची प्रतिक्रिया काय असणार? ‘तूच काय तरी केलं असशील.’ मुलगा म्हणतो, ‘झक मारली न् आईला सांगितलं.’

ध-धमकी नको. मुलाला धमकी देऊ नका. माझा मामेभाऊ आहे. त्याची बायको माझ्याकडे आली. म्हणाली, ‘मुलांना आजोळचं अजिबात आकर्षण नाही.’ मी म्हटलं, ‘त्याला कारण तुम्हीच.’ कारण माझे मामा, म्हणजे मुलांचे आजोबा कडक. त्यांच्यापुढे कुणाचं काही चालायचं नाही. ते धमकी द्यायचे, ‘थांब मोरीत तुझी चटणी करतो.’ मग मुलांना आजोळची कशी लागेल गोडी? बऱ्याचदा पालक, आपल्याला ज्या गोष्टी मिळाल्या नाहीत, आपल्या ज्या इच्छा अतृप्त राहिल्या, त्या मुलांकडून पूर्ण करण्याची आशा करतात. मी डॉक्टर झालो नाही ना, मग माझा मुलगा डॉक्टर झाला पाहिजे. मुलांना त्यांचं स्वतंत्र अस्तित्व आहे हे विसरता कामा नये. आपल्याला वाटतं मूल सर्वसंपन्न हवं. अभ्यासात तर ते उत्तम पाहिजेच. त्याचबरोबर त्याला थोड कराटे आले पाहिजेत. उत्तम नृत्यामध्ये पारंगत असला तर अतिउत्तम. शास्त्रीय संगीत पण पाहिजे. तसं करू नका. मुलाचे सुप्त गुण ओळखा. ज्या गोष्टीत त्याला प्रगती आहे, त्यात त्याला प्रोत्साहन द्या. सायन च्या महानगरपालिकेच्या शाळेत एक मुलगा होता. त्याने शाळा सोडली. वाईट मार्गाला लागला. आम्ही त्याला पुन्हा पकडला आणि परत शाळेत घातला. ‘इच वन,टिच वन’ नावाची संस्था आहे. तिच्या वतीने त्या मुलाने चित्रकलेत जबरदस्त प्रगती केली. त्या मुलाला संपूर्ण जगामध्ये तिसरा क्रमांक मिळाला चित्रकलेत. तोच मुलगा जपानमध्ये टोकियो शहरात पारितोषिक आणण्यासाठी जाणार आहे. मुलांना आयुष्यात कुठलाही छंद जोपासायला सांगा. हाच छंद पुढे आयुष्यामध्ये उपजीविकेचं साधन बनू शकतो.

तू-म्हणजे तुलना करू नका. आपल्याला आपलं असतं ते सोडून सगळं चांगलं दिसतं. आपण आपल्या दोन मुलांची नेहमी तुलना करतो, मोठ्याला नेहमी घालून पाडून बोलतो, ‘तो धाकटा, त्याच्याकडून काही तरी शिक.’ आपण आपल्या बालपणाची तुलना करतो. तुलना केली तर दु:खच वाट्याला येतं.

प – म्हणजे परस्पर निष्कर्ष नको. असं झालं, म्हणून असं आणि तसं झालं, म्हणून तसं. असा मतितार्थ काढू नका. सत्यसाईबाबा नेहमी उदाहरण देतात. एक इस्रायली आई आणि एक भारतीय आई; भारतीय आई तिच्या मुलाला चालायला कसं शिकवते ? ती मुलाला उभं करते आणि ‘ये ये’ म्हणते. तो येतो आणि मध्ये टेबल असेल तर अडखळतो आणि पडतो. भारतीय आई धावत येते, मुलाला उचलते आणि कडेवर घेते, ‘तुला पाडलं, तुला पाडलं’ म्हणत टेबलाला धोपटते. पण इस्रायली आई तसं करणार नाही. ती त्याला सांगणार, तू बरोबर चालला नाहीस म्हणून पडलास. अशा प्रकारे ती त्याला स्वयंपूर्ण होण्याचं बळ देते. म्हणून कोणताही निष्कर्ष काढू नका.

शि – म्हणजे शिक्का मारू नका. मुलाला लेबल लावू नका. जसे : ‘मूर्ख’, ‘गाढव’, ‘नालायक’. तुम्ही मुलाला सतत मूर्ख म्हणालात, तर त्यालाही वाटतं आपण मूर्ख. चांगलं लेबलही लावू नका. त्याला जसा आहे तसा स्वीकारा. मुंबईत एक घटना घडलीय. एक मुलगा अतिशय हुशार. एसएससीपर्यंत त्याने पहिला नंबर सोडला नाही. आई-वडिलांना त्याचं भारी कौतुक. ते प्रत्येकाकडे त्याची स्तुती करायचे. ‘आमचा मुलगा ना हिरा आहे. त्याला दुसरा नंबर माहीत नाही’. चुकून तो दहावीच्या चाचणी परीक्षेत दुसरा आला. त्या मुलाचा आत्मविश्वास खलास झाला. दीड वर्षं त्या मुलाला परीक्षा देता आली नाही. शेवटी त्याला मानसशास्त्र तज्ज्ञाकडे न्यावं लागलं.

शिरामधला ‘रा’ म्हणजे ‘रागावू नकोस.’ आपण भयंकर रागावतो. कुठल्याही गोष्टीचा अतिरेक करू नका. मित्र-मैत्रिणीसमोर तर शिक्षा अजिबात करू नका. खोटं सांत्वन करू नका. मुलगा सांगतो, ‘आईने मारलं.’ आपण म्हणतो, ‘तिचं घर उन्हात बांधू.’ हे बरोबर नाही. मुलं इमोशनल ब्लॅकमेल करतात. बाजारात मुलगा खेळण्यासाठी अडून बसतो. मग पालकांचं काही चालत नाही. अशा वेळी तुम्ही पुढे जा, तोही मागून चालत येईल.

भावनात्मक बुद्धिमत्ता वाढवायची असेल तर रोज रात्री कुटुंबाने एकत्र जेवण घ्यावे. टीव्ही बंद ठेवा. त्यासाठी स्वत:चे इम्पल्स कंट्रोलमध्ये ठेवा. माझं संपूर्ण मॅनेजमेंट मी मुलांपासून शिकलो आणि ट्रक ड्रायव्हरपासून. ट्रकच्या मागे सुंदर वाक्य लिहिलेली असतात. परवाच मी एक वाक्य वाचलं. ‘मौत रिश्वत नहीं लेती. क्योंकि कफन को जेब नहीं होती।’ एका वाक्यात त्याने जीवनाचं तत्त्वज्ञान सांगितलं.

मोकळ्या मनाने विचार करा. जिथे समुपदेशकाची गरज असेल तिथे त्याची मदत घ्या.

या संकेतस्थळावर प्रकाशित केलेल्या माहितीचे (मजकूर, छायाचित्र ,बोधचिन्ह, चित्रफीत, ध्वनीफीत, इत्यादी) सर्व हक्क हे बालमोहन विद्यामंदिरकडे राखीव आहेत. संस्थेच्या पूर्वपरवानगीशिवाय कोणीही ही माहिती व्यावसायिक किंवा अन्य कोणत्याही कारणांसाठी वापरली आहे असं आढळलं तर त्या व्यक्तीवर, संस्थेवर किंवा समूहावर कायदेशीर कारवाई केली जाईल.

© २०२४ बालमोहन विद्यामंदीर. सर्व हक्क आरक्षित.