loader image

ओळख मुलांची, आपली…

शोध घेते ते शिक्षण

प्रा. रमेश पानसे

एम.ए.

  • अध्यक्ष, महाराष्ट्र बालशिक्षण परिषद आणि आदिवासी युवक गृहोद्योग संस्था.
  • संपादक, शिक्षणपत्रिका व अर्थवोधपत्रिका.
  • विश्वस्त, गांधी फिल्म्स् फाउंडेशन.
  • विश्वस्त, ग्राममंगल संस्था, ऐना, डहाणू.
  • २५ संशोधनपर लेख आणि बालशिक्षण व इतर विषयांवरील सुमारे ३०० लेख प्रसिद्ध.
  • आदर्श शिक्षक पुरस्कार व लातूर भूकंप सेवा पुरस्कार याचे मानकरी.

जागरूक पालकाची माझ्या दृष्टीने तीन लक्षणं आहेत. तो मुलांवर प्रेम करतो, मुलांचं हित पाहत असतो. आपली मुलं यशस्वी व्हावीत, ती सधन व्हावीत, त्यांचा नावलौकिक व्हावा आणि म्हातारपणी आपला आधार व्हावा या अपेक्षा रास्त आहेत आणि असायलाच हव्यात. त्यामुळे पहिलं लक्षण आपल्यात आहे.

दुसरं लक्षण, पालक कोण? तर जो पालक म्हणून काही शिकता येतं का पाहतो. विवाह ही थोडीफार नैसर्गिक, सामाजिक घटना. आई – वडील होणं ही देखील नैसर्गिक घटना. एकदा का मूल झालं की, त्या मुलाची वाढ, त्या मुलाचा विकास, त्या मुलाचं शिक्षण या शिकण्याच्या गोष्टी. आपल्या समाजात अजून हा विचार पुरेसा रुजलेला नाही. आपल्याला वाटतं आपण पदवी मिळवली, तांत्रिक शिक्षण घेतलं, नोकरी करतोय, व्यवसाय करतोय, म्हणजे आपण सुशिक्षित. सुशिक्षित जरी असलो, तरी या ठराविक विषयाची सुशिक्षितता आपल्याला असतेच असं नाही. किंबहुना अडचण अशी आहे, की आपल्याला घरी इलेक्ट्रिकचं काम करायचं असेल तर त्या विषयातला तज्ज्ञ लागतो. मुलांची तपासणी करायची असेल तर चांगला डॉक्टर लागतो. पण पालक म्हणून काही तरी शिकायला हवं, असं आपल्याला वाटत नाही. मुलं होतात, मुलं वाढतात. आपला त्यात सहभाग असतो. अलिकडे बऱ्याचदा नसतोही. त्यात शिकायचं काय आहे? मी एक उदाहरण देतो. एक लहान मूल जमिनीवर ठेवलंय. ते रडतंय. आई त्याला उचलून घेते. आपण त्याला मातृत्व म्हणू. वडिलांनी घेतलं तर पितृत्व म्हणू. पण छान मूल हसत पडलंय आणि त्याला जवळ घेणं हे पालकत्व झालं.

मानसशास्त्र आणि शरीरशास्त्र सांगतं, रडणाऱ्या मुलाला जवळ घेतलं, तर त्याला जाणवतं आपल्याला कुठल्याही गरजा पूर्ण करायच्या असतील, तर रडलंच पाहिजे. अनेक प्रयोग झाले त्याच्यावर. मूल जेव्हा हसत असतं, तेव्हा उचलून घेतलं तर मुलाला जाणवतं आपण हसलो तर काही तरी छान होतं. त्याच्या रडण्याच्या घटना कमी व्हायला लागतात. हसण्याच्या घटना वाढायला लागतात. यात पालकत्वाचं शिक्षण आहे.

आपण मुलांबरोबर वाढत गेलं पाहिजे. आपलं मूल दोन वर्षाचं असेल तर, आपण दोन वर्षाच्या मुलाला कसं वाढवायचं याचं शिक्षण घेतलं पाहिजे. मूल तिसऱ्या टप्यात प्रवेश करत असेल, तर त्याचं शिक्षण समजून घेतलं पाहिजे. जसजसं मूल वाढतं, तसतशा त्याच्या गरजा समजावून घेणं, त्याची मानसिकता समजावून घेणं. त्याच्या क्रिया-प्रक्रिया समजावून घेणं महत्त्वाचं. पालकत्व ही शिकायची गोष्ट असते.

चांगल्या पालकत्वाचं तिसरं लक्षण म्हणजे मूल समजावून घेणं. आपल्याला मूल समजलं पाहिजे. कुठल्याही गोष्टीचा अभ्यास करताना आपण तो विषय समजावून घेतो. त्यासाठी आपला अट्टहास असतो. मूल समजून घेण्यात मात्र अट्टहास नसतो.

मुलाचे शारीरिक विकासाचे टप्पे असतात. त्याच्या आजूबाजूला काही घटना बडतात. त्या दृष्टीने ही सार्वत्रिक गोष्ट आहे. मूल केव्हा तरी रांगायला लागतं, बसायला लागतं, चालायला लागतं, पळायला लागतं. या घटना प्रत्येक मुलाच्या बाबतीत घडणार असतात. आपल्या मुलाच्या बाबतीत घडताना शेजाऱ्याकडे पाहण्याची गरज नाही. शेजाऱ्याचं चालायला लागलं, माझं कसं नाही? प्रत्येकाला कमी-जास्त वेळ लागतो. मूलपणाचं रूपांतर प्रौढपणात होणारच आहे. पण ते कसं नीट होईल, हे पाहणं जे पालकत्व. शारीरिक टप्प्यानुसार ते होतच राहणार.

दुसरी महत्त्वाची गोष्ट मणजे त्याची सामाजिक आणि मानसिक प्रगती. मूल हे पूर्णपणे स्वयंकेंद्रितच असतं. हळूहळू त्याला आईची ओळख होते, वडिलांची ओळख होते. कुटुंबात असतं, तोपर्यंत मूल सुरक्षित असतं. ते इतरांच्या पुढे जातं, सुरुवातीला ते अनोळखी लोकांकडे जात नाही. मुलाला सुरक्षित वाटेपर्यंत आई-वडील काळजी घेतात. त्याला काही एकदम अनोळखी लोकांपुढे ढकलत नाहीत. आपल्याला हे समजतं, मुलाला सामाजिक व्हायला वेळ लागतो. पण तीन वर्षानंतर सामाजिक होणं, ही त्याची गरज आहे. कारण आपल्या बरोबरीच्या मुलात वावरणं यातच त्याची वाढ असते. बरोबरीच्या मुलात वावरण्यामुळे मूल घडतं. म्हणून त्याला शाळेत घालावं लागतं.

मुलाला आजूबाजूच्या वातावरणाशी ओळख करून द्यायला हवी. आजूबाजूचे रस्ते, दुकानं, माणसं यांचाही मुलाच्या विकासात प्रत्यक्ष-अप्रत्यक्षपणे सहवास असतो. त्याची सामाजिकता जोपासणं हे पालकत्वाचं आवश्यक काम. मूल अभ्यास करायला लागलं की त्यांना पालक इतरांपासून दूर ठेवतात आणि तिथेच मोठी गफलत होते. मूल शिकतं. एकटं राहून शिकण्यापेक्षा इतरांच्यात शिकणं महत्त्वाचं आहे. आत्मकेंद्रित मुलाला इतरांशी मिळून-मिसळून वागायची सवय लागायला हवी. नाही तर संघर्षाचे, युद्धाचे, हिंसेचे, वंशयुद्धाचे सगळे प्रश्न या मानसिकतेतून निर्माण होत जातात. आणि म्हणून मुलांना इतरांशी मिळतं-जुळतं घेण्याच्या संधी देणं, हे पालकत्वाचं प्रमुख कार्य आहे. मिळतं-जुळतं घेणं यात दोन गोष्टी आहेत. मुलाला आपल्यातूनच बाहेर काढावं लागतं आणि दुसऱ्याच्या सवयी, आवडी-निवडी, हक्क या सहन करायची मुलाला सवय लावायची असते. अलीकडे मुलांमध्ये सहनशक्ती कमी झालीय. कारण मुलाच्या शिक्षणात भावनिक वाढीसंदर्भात कार्य होत नाही. घरीही नाही आणि शाळेतही नाही, समाजातही नाही. भावनेची दोन अंगं आहेत. लोकांबद्दल कणव वाटणं, आपुलकी वाटणं हा भाग आहे. आणि आपल्याला पसंत नसलेल्या गोष्टी आयुष्यात घडत असतात. ती सहन करण्याची ताकदही महत्त्वाची असते.

लक्षात ठेवा मुलाचं ३ ते ७ वर्षांपर्यतचं वय सर्वात महत्त्वाचं आहे. त्याच्या मेंदूची वाढ याच काळात होते. एवढंच नाही तर ९० टक्के सवयी, विचार, कल्पना याचं खाद्य त्याला या वयात मिळतं. या वयात झालेले वाईट परिणाम बदलत नाहीत. या वयात काही अनिष्ट परिणाम झाले, आघात झाले तर ते लक्षात राहतात. आई वडील या वयात मुलाला भीती घालतात. पोलिसाची भीती, नाही तर बुवाची भीती. मी पालकांना विचारतो, तुम्हाला मूल धीट करायचंय की भित्रं ते एकदा ठरवा. आपण सामान्यत : मुलांना भित्रं करतो. कदाचित नकळत करतो. पण हे घराघरात घडतं.

आपण हे लक्षात ठेवलं पाहिजे की मुलाला धीटही करायचंय. आयुष्यातल्या बऱ्याच प्रश्नांना त्याला सामोरं जाता आलं पाहिजे. प्रश्न पावसासारखे अंगावर घेता आले पाहिजेत आणि त्यांची उत्तरंही शोधता आली पाहिजेत. जे पालक मुलांच्या हातात उत्तरं देतात, ते मुलांचं नुकसान करतात. मग ते शाळेतल्या गणिताचं उत्तर असो नाही तर बूट कुठल्या पायात घालायचा ते असो. मुलाला त्याचं उत्तर शोधू द्या. आयुष्यातल्या कुठल्याच प्रश्नांची उत्तरं देणारी तयार गाईडं बाजारात उपलब्ध नाहीत. ती आपली आपल्यालाच शोधायची असतं. तेव्हा मुलांना क्लासेस आणि गाईडांशिवाय राहायला शिकवा. त्यांना प्रश्न पडणारच आहेत. त्या प्रश्नांची उत्तरं तीच शोधतील.

तुम्हाला घाई लागलेली असते. आपला मुलगा कधी लिहायला लागेल, पाहुणे आले की आम्ही सांगू ती गाणी म्हणेल. मग आपल्या पालकत्वाची इतिकर्तव्यता झाली. मुलांमध्ये लक्ष घालण्याचं सर्वात महत्त्वाचं वय हे आहे. मगाशी मी म्हटल्याप्रमाणे या वयातले चांगले परिणाम आयुष्यभर टिकतात आणि अनिष्ट परिणामही त्रास देतात. मग या काळातल्या मुलाच्या प्रगतीविषयी शिकायचंय.

आपली जर अशी समजूत असेल की, मूल शाळेत घातलं, मुलाला शाळेने गृहपाठ दिला, घरी आपण त्याचा गृहपाठ करून घेतला, तर मूल चांगलं शिकेल – तर ही समजूत दूर ठेवा. हे वय मुलाला शिकवण्याचं नाही, मूल आपलं आपण शिकतं. त्याला त्यासाठी मदत करणं हे पालकत्वाचं लक्षण आहे. मुलाला अभ्यास नावाची जी गोष्ट असते त्या चौकटीबाहेरच मुलाचं शिक्षण होतं. मुलाचा बौद्धिक विकास तीन मार्गांनी होतो. पहिला मार्ग असा आहे, मूल घरात आणि घराबाहेर मिळणाऱ्या अनुभवातून शिकतं. घरात एकसारखी नवरा-बायकोची भांडणं होत असतील, वडील दारू पिऊन येत असतील, घरात एकही पुस्तक नसेल, टीव्ही ठणाठणा सुरू असेल तर यातून मुलावर होणारे संस्कार नगण्य असतात. झाले तरी ते अनिष्ट असतात.

मूल अनुभवातून शिकतं. सर्वच मानसशास्त्रज्ञांनी हे सांगितलं आहे. आपण मुलाला कोणते अनुभव देतो, यावर ते पुढे काय होणार ते ठरतं. आपण मुलाला फिरायला नेतो का? मुलाच्या गरजेनुसार आपण खेळतो का? त्याला हवं तेव्हा झोपू देतो का? मुलाचं घरात स्थान काय? गुलाला घरात एक कोपरा आहे का? आपल्या सोन्या-चांदीच्या वस्तूंपेक्षा मुलाने जमवलेल्या काड्या, दगड त्याच्यासाठी जास्त मौल्यवान असतात. हे जर आपल्याला कळलं, तर आपण मुलाला चांगले अनुभव देऊ शकू. मूल आपले आपण अनुभव घेत असतं. तुम्ही नाही दिलेत तरी. पण ते कोणते अनुभव घेतंय, आपण कोणते देतोय यावर लक्ष ठेवणं पालकांचं काम आहे. त्यासाठी पालकांनी मुलाला वेळ दिला पाहिजे. आपण पैसे मिळवण्यामागे धावलो, मुलाकडे लक्ष कमी दिलं, तर मुलामध्ये होणारी गुंतवणूक आपण करत नाही. मुलामध्ये आज गुंतवणूक करणं हे उद्याच्या तुमच्या उत्पन्नाच्या दृष्टीने आवश्यक आहे. मुलांमध्ये अनुभवाची गुंतवणूक करायची असते. किती आई वडील रस्त्याने मुलांबरोबर चालताना त्याच्या वेगाने चालतात? कित्येकदा आई वडील रस्त्यावरून चालताना वाहनांच्या बाजूने मुलांना धरून चालतात: ते बरोबर नाही.

मुलांना ठिकठिकाणी नेलं पाहिजे. आपल्या मित्रमंडळींकडे न्या. त्यांची मुलं आपल्याकडे बोलवा. आपली मुलं तिसऱ्याच घरी जातात, तेव्हा मुलांच्या अनुभवाला धुमारे फुटतात. मुलं बाहेर वेगळं जेवण जेवतात. घरी जेवत नाहीत ते बाहेर जेवतात. पालक आपापल्या पाट्या करतात. पण मुलांच्या पाटा करत नाहीत. लग्नात मुलांना घेऊन जातो. आपण आपले नातेवाईक आणि मित्र यांच्यात चूर असतो आणि मुलं उनाडत राहतात, याचा तुम्हाला त्रास होतो. वास्तविक मुलं कशी एकत्र येतील हे पाहिलं पाहिजे.

बौद्धिक विकासाचं सांगायचं, तर ६-७ वर्षाच्या मुलाची तर्क करण्याची पद्धत प्रौढांपेक्षा गुणात्मकरीत्या वेगळी असते. याचं कारण असं की मूल कसं शिकतं? उदा. लहान मुलाला वडील कळत नसतात. समोर येणाऱ्या माणसाची प्रतिमा त्याच्या डोक्यात बसते. त्याला शिकवलं जातं, ‘हा बाबा’. मग अशा प्रकारची सर्वच माणसं त्याला बाबा वाटतात. मग केव्हातरी बाबा, मामा, काका वेगळे आहेत हे त्याला कळायला लागतं. तीन वर्षाच्या पुढेही पायऱ्या असतात. मूल कसं शिकतं, समजा एकदम धडामधूम आवाज आला. त्याला वाटतं शेजारच्या घरात काही तरी पडलंय. कारण घरात पडण्याच्या आवाजाचा त्याला अनुभव असतो. आवाजातल वेगळेपण ओळखण्याची ताकद त्याच्यात नसते. समजा वीज पडली तर त्याला शेजारी काही तरी पडलंय असंच वाटेल. मग हळूहळू तो विजेचा आवाज ऐकेल. त्याला नवा आवाज कळेल. त्याच्या मनात असलेली आवाजाची मूळ प्रतिमा बदलत जाते. नवेनवे आवाज त्याच्यात येत राहतात. त्याला वाव द्यावा लागतो. त्याला समजावून द्यावं लागतं. हे शिकवण्याचं काम असतं.

बुद्धीच्या बाबतीत हल्ली मोठं संशोधन झालंय. पूर्वी मज्जातंतूबद्दल जे संशोधन चालत होतं, ते माणसाच्या मेंदूबद्दल होतं. आपल्याला एक गोष्ट पूर्वीच कळलीय, माणसांच्या वागण्याचं, विचारांचं, हालचालींचं नियंत्रण करणारा मेंदूच आहे. पण कोणत्या विचारांचं नियंत्रण केव्हा कसं केलं जातं, याची प्रक्रिया माहीत नव्हती. आता अलीकडे असं दिसून आलंय, एकीकडे तुम्हाला तुमचं मूल वेगळं दिसायला लागेल आणि आपली शिक्षणाची रूढ पद्धती टाकून द्यावी लागेल. एक कार्य वैयक्तिक स्वरूपाचं, एक सामाजिक स्वरूपाचं.

संशोधन सांगतं, मेंदूत गणित शिकण्याचं केंद्र कुठे आहे , भाषा शिकवण्याचं केंद्र कुठे आहे, संगीताचं केंद्र कुठे आहे ते कळू शकतं. पूर्वी शाळेत हुशार मुलं, ‘ढ’ मुलं, मध्यम मुलं असं वर्गीकरण केलं जायचं. ही विभागणी चुकीची आहे. शाळेत भाषा आणि गणित यातली हुशारी लक्षात घेऊन मुलांची बुद्धिमत्ता आपण ठरवतो. परंतु अशा तऱ्हेची एकच बुद्धिमत्ता नाही. आपण बुद्धयांक काढतो. ते काम नाहीसं झालंय. मुलाची बुद्धी तिसऱ्या वर्षी मोजली आणि सातव्या वर्षी मोजली तर फरक पडतो. पण तसं होत नाही. बुद्धिमत्ता स्थिर नाही.

दुसरा एक गैरसमज म्हणजे आई-बाप हुशार म्हणून मुलं हुशार. हे व्यानुवंशिकतेचं तत्त्वज्ञान रद्दबातल झालंय. तिसरं म्हणजे कुठली बुद्धिमत्ता मेंदूत कुठे आहे ते कळलंय. त्यामुळे संशोधन बदललंय. जे जे मेंदूत आणि शरीरात घडतं, त्याचे परिणाम मानसशास्त्रावर झालेत. त्याचे परिणाम बालमानसशास्त्रावर झालेत, शिक्षणावर झालेत. नवं मानसशास्त्र सांगतं, वर्गात कुणीही हुशार नाही, कुणीही ‘ढ’ नाही. प्रत्येक मुलाला कोणत्या ना कोणत्या बुद्धिमत्ता उपजत प्राप्त झाल्यात. एखाद्या गायकाचा मुलगा गायक होतो किंवा होत नाही. गांधींचा मुलगा गांधी झाला नाही म्हणून दु:ख करायचं नसतं. प्रत्येक मुलाला निसर्गत:च बुद्धिमत्तेचा पट मिळालाय. साधारण २२ बुद्धिमत्ता आहेत. जगात सर्वश्रेष्ठ अशा ९५ लोकांचा अभ्यास झाला. त्या वेळी असं लक्षात आलं, यातल्या तीन मुलांचे पायच पाळण्यात दिसत होते. आपले रविशंकर त्यांपैकी एक, आपली सांगीतिक बुद्धिमत्ता त्यांनी वयाच्या तिसऱ्या वर्षी दाखवली. एरवी इतरांचं लहानपणीचं कर्तृत्व आणि मोठेपणीचं कर्तृत्व यात काहीही संबंध नव्हता. याचं कारण ते शाळेत हुशार नव्हते. शाळेतली हुशारी ही मर्यादित गोष्टीत मोजलेली हुशारी होती. यांची बुद्धिमत्ता त्याच्या पलीकडे होती. आइनस्टाइनला कॉलेजमध्ये प्रवेश नव्हता मिळाला. ज्या चर्चिलमुळे दुसऱ्या महायुद्धात दोस्त राष्ट्रांना जय मिळाला, तो चर्चिल वयाच्या ४० व्या वर्षापर्यंत कुणाच्या खिजगणतीतही नव्हता. त्याच्यातले नेतृत्वगुण त्याला संधी मिळाल्यावर पुढे आले. याचा अर्थ वर्गातले गुण आणि जीवनातले गुण याचा अर्थाअर्थी संबंध नाही. मग आमच्या मुलांकडे आम्ही कसं पाहायचं? त्याला कुठली बुद्धिमत्ता मिळालीय ते तपासा.

हल्ली पालक सैरभैर होतात. वर्तमानपत्रात वातम्या येतात, मुलाने तीसऱ्या वर्षी कॉम्पुटरवर अमुक अमुक केलं. झालं, आपल्या मुलाला कॉप्युटर शिकवा. सातव्या वर्षी कुणाला बुद्धिबळात पारितोषिक मिळतात. चला, आपल्या मुलाला शिकवा. हल्ली तर पालकांना मुलाचं नाव गिनीज बुकमध्ये आणण्याचं वेड लागलंय.

मुलाच्या लहानपणीच्या मोट्या कर्तृत्वाकडे दुर्लक्ष करा. या मुलांनी पुढे काही केल्याचं आढळत नाही. घरी आणि शाळेत मुलाला कुठली बुद्धिमत्ता मिळाली हे तपासा. कुणाला भाषिक बुद्धिमत्ता, कुणाला भूगोलाची, कुणी नृत्यात प्रवी असेल. नवा शोध सांगतो, कुणी मूल बुद्धिमान नाही, असं नाही. मुलांचा अपमान करू नका. मुलाला ‘ढ’ समजून शिक्षक आणि पालक त्याचा अवमान करतात ही गोष्ट टाकून दिली पाहिजे.

ज्याला सांगीतिक बुद्धिमत्ता आहे, त्याला संगीताकडे जाऊ दे. खेळाचंही तसंच. आज ऑलिम्पिकमध्ये आपण मागे का? खेळात हुशार असलेल्या मुलाला ‘ढ’ मानून आपण बाहेर काढलंय. ७ व्या वर्षापर्यंत मुलाच्या बुद्धिमत्तेचा अंदाज येतो. त्याचा शोध घ्या. ना त्याच्या शाळेतल्या नंबराचा विचार करा, ना मार्काचा! या वयातल्या मुलांना नंबर, मार्क देऊ नका. शाळेत हुशारीप्रमाणे वर्ग केले जातात. ते चुकीचं आहे. कुठली बुद्धिमत्ता आहे, त्याप्रमाणे वर्ग करा.

सगळ्या मुलांना भाषिक बुद्धिमत्ता असतेच. तेव्हा या वयात मुलांना बडबड करायला शिकवा. कारण मूल अनुभवातून शिकतं, तसं अनुकरणातून शिकत. आपले आई-वडील, मोठी माणसं कसं वागतात ते बघतं. तेव्हा मुलांसमोरची वागणूक तरी काटेकोर असू दे. मूल वागणुकीतून शिकतं. शाळेतही संबंधित प्रौढांच्या वागणुकीतून शिकतं. शाळेतही ते ताईकडे बघतं. ही ताई प्रशिक्षित असते. मुलाशी कसं वागायचं ते तिला माहीत असतं.

अशा प्रकारच्या बुद्धिमत्तेचा शोध लागला तर देशाला विविध बुद्धिमत्तेचे लोक मिळतील.

आज आपल्या मनात काय असतं, आपली मुलं मॅट्रिक व्हावीत. त्यांना चांगले मार्क मिळावेत. ती नंबरात यावीत. पुढे त्यांना चांगली नोकरी मिळावी.गेल्या दीडशे वर्षांचा काळ ओद्योगिक प्रगतीचा काळ होता. दीडशे वर्षात राष्ट्रा-राष्ट्रात फॅक्टऱ्या झाल्या. कारण तशी गरज होती. फॅक्टरी पद्धतीने शिक्षण देणं ही गरज होती. तुमचं मूल आज पाच-सहा वर्षाचं आहे. पुढे ५०-७५ वर्षांचं आयुष्य त्याला काढायचंय. भावी काळाच्या कुठल्या गरजा आहेत, त्याची बेगमी आज आपल्याला करायची आहे. त्यामुळे शिक्षण हे भावी कालाभिमुख पाहिजे. ते ‘भूतकाळावर असू नये. १० वर्षांत नवं आर्थिक धोरण भारतात आलंय आणि बहुसंख्य राष्ट्रांत आलंय. दृश्य परिणाम काय आहे ते पाहा. दिवसेंदिवस नोकऱ्या कमी होत जाणार. एका नोकरीसाठी १०० मुलं स्पर्धा करत असतील, तर आता एका नोकरीसाठी एक हजार मुलं स्पर्धा करणार आणि हजारच्या हजार मुलांना दुर्दैवाने त्या नोकरीसाठीचं शिक्षण आपण देतोय. सगळ्यांना एकाच पठडीतलं शिक्षण देतो. जेव्हा एका नोकरीसाठी दोन मुलं असतील तर नोकरी मिळण्याची शक्यता एक द्वितीयांश असते. पण हजारात तुमचा मुलगा असेल तर ही शक्यता फारच कमी म्हणजे एक हजारांश असते. मग एक हजारांश शक्यता असणाऱ्याकडे धावण्यापेक्षा दुसरी क्षेत्रं अशी आहेत की त्याची बुद्धिमत्ता त्याला बोलावतेय आणि त्या ठिकाणी त्याला स्पर्धाच नाही. या दोन गोष्टींचा विचार केला तर भावी काळात मुलाला त्याच्या क्षेत्रात पुढे जायची गरज आहे. ही गरज जशी त्याच्या बुद्धिमत्तेची आहे, त्याच्या व्यक्तिमत्वाची आहे, तशी व्यावहारिक जगात पैसे मिळवण्याचीही आहे. एकेकाळी सरकारी नोकऱ्यांसाठी शिक्षण सुरू झालं, पुढे त्याला औद्योगिक क्षेत्राचं वळण लागलं. आता व्यक्तिगत कार्यक्षेत्र निर्माण करावी लागतील.

मुलांनी स्वत:चा शोध घ्यायची गरज आहे. पालकांनी त्याच्या बुद्धिमत्तेचा शोध घ्यायला हवा. शाळेतल्या शिक्षकांनी आणि व्यवस्थापनाने अशी सोय करायला हवी की मुलाची बुद्धिमत्ता कशात आहे हे पालकांना सांगता येईल. अशा तऱ्हेचं घर आणि शाळा यांचं नातं निर्माण होईल. मुलाच्या बाबतीत वैयक्तिक पातळीवर चर्चा करावी लागेल. प्रत्येक मूल वेगळं आहे. स्वतंत्र आहे. जीन्समधून चेहरा येतो, बुद्धी येत नाही. एखाद्या बुद्धिमत्तेचं केंद्र नसेल, तर त्यामागे लागू नका. थोडीशी बुद्धी असली तरी त्याला वाव द्या. ती वाढू शकते. लहान मुलाला ‘ढ’ शेरा मारला तर त्याचं मानसिक खच्चीकरण होतं. यश सहन करण्यापेक्षा अपयश सहन करण्याचं शिक्षण द्यायला हवं. मानसिक उमेद लागते. त्याच्या अपयशात सहभागी व्हायला हवं, अपयश हे किरकोळ आहे, हे त्याच्या मनात बिंबवलं पाहिजे. नाही तर हाताशी असलेली मुलंही दूर जातात. अतिशय नीटपणे बघावं लागतं.

मुलाला प्रौढासारखं वागायला लावू नका. मुलाला अनुकरणातून, अनुभवातून शिकायला वाव द्या. मुलाला कुठली बुद्धिमत्ता मिळालीय त्याचा शोध घ्या. हल्ली भावनांक तपासून घ्यायचा असतो. जागतिक परिस्थिती बघितली तर मुलाला स्वतःच्या पायावर उभं राहता आलं पाहिजे. त्याला सुतारकामात रस असेल तर करू द्या. उद्या तो आर्किटेक्टही होईल किंवा सुतारकामाचा व्यवसाय करणारा उद्योगपती. मुलानं आपल्यासारखं व्हावं हा आग्रह सोडा.

या वयात मुलाचं आरोग्य आणि शिक्षण याकडे लक्ष दिलं पाहिजे. मूल आजारी पडलं की आपण डॉक्टरकडे जातो, पण दृश्य आजारापेक्षा मानसिक आजार असतात. मानसिक दबाव दृश्य नसतात. बरेचदा मानसिक दबावामुळे शरीराची दुखणी उद्भवतात. त्याचं डोकं, पोट, दुखतं. मुलाचं शिक्षण, मुलांच्या आरोग्यावर परिणाम होतो. आपल्या दहशतीचा प्रभाव आहे. जर बाबांची भीती वाटत असेल तर नॉर्मल नाही. मुलांचे मित्र राहा. ३ ते ७ या वयात मुलाला खेळू द्या. वाचू द्या. आरोग्याकडे लक्ष द्या. म्हणजे मूल सर्व दृष्ट्या निरोगी राहील.

या संकेतस्थळावर प्रकाशित केलेल्या माहितीचे (मजकूर, छायाचित्र ,बोधचिन्ह, चित्रफीत, ध्वनीफीत, इत्यादी) सर्व हक्क हे बालमोहन विद्यामंदिरकडे राखीव आहेत. संस्थेच्या पूर्वपरवानगीशिवाय कोणीही ही माहिती व्यावसायिक किंवा अन्य कोणत्याही कारणांसाठी वापरली आहे असं आढळलं तर त्या व्यक्तीवर, संस्थेवर किंवा समूहावर कायदेशीर कारवाई केली जाईल.

© २०२४ बालमोहन विद्यामंदीर. सर्व हक्क आरक्षित.